22/01/2015 10:51 GMT+7

​Nhật cương quyết không trả tiền chuộc

D.KIM THOA - TÚ ANH
D.KIM THOA - TÚ ANH

TT - Các lãnh đạo chính trị Nhật vẫn giữ lập trường cứng rắn liên quan đến số phận hai con tin: không tuân theo yêu cầu của khủng bố.

Ngay sau khi rút ngắn chuyến công du Trung Ðông để trở về Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe đã tổ chức họp báo tại dinh thự riêng của ông vào hôm qua.

Theo Reuters, ông Abe tiếp tục khẳng định quan điểm cứng rắn như ông đã nói trong ngày trước đó: không bao giờ đầu hàng theo yêu cầu của khủng bố.

Nhà lãnh đạo của Nhật khẳng định: “Tôi đã chỉ thị cho các thành viên chính phủ tìm mọi biện pháp để giải cứu hai con tin, sử dụng mọi kênh ngoại giao, mọi ngả đường ngoại giao mà chúng tôi đã xây dựng được. Nhưng nước Nhật không bao giờ chiều theo yêu cầu của khủng bố”.

Trong khi đó, theo AFP, ngay từ tối 20-1 Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề nghị người đồng cấp Mỹ và Pháp giúp đỡ giải cứu hai con tin đang bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ và đòi tiền chuộc.

Ngoại trưởng Kishida cho biết cả Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã hứa trong các cuộc điện đàm sẽ làm hết sức để giải quyết vụ việc trên sớm nhất có thể.

Phát biểu tại Tokyo, tổng thư ký nội các Yoshihide Suga từ chối trả lời việc Nhật Bản có trả tiền chuộc hay không mà chỉ khẳng định: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giải cứu được các con tin sớm nhất”.

Hai con tin Nhật đang bị cầm giữ là Kenji Goto Jogo, 48 tuổi, nhà báo tự do và Yukawa, 42 tuổi, góa vợ. Cả hai bị “treo giá” 200 triệu USD.

Trong một diễn biến khác, Pháp ngày 21-1 đã công bố một loạt biện pháp mới chống khủng bố và tăng cường bảo đảm an ninh quốc gia sau các vụ tấn công đẫm máu làm 17 người thiệt mạng.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố Paris sẽ chi gần 800 triệu USD cho hoạt động chống khủng bố trong ba năm tới. Các lực lượng an ninh nước này sẽ được trang bị những loại vũ khí hiện đại hơn và để tăng cường bảo đảm an ninh. Ngoài ra Pháp sẽ tuyển mộ thêm 2.680 nhân viên an ninh chống khủng bố.

Pháp cũng sẽ củng cố bộ máy tình báo của nước này. Theo ông Valls, Chính phủ Pháp đang giám sát gần 3.000 người được cho là có dính líu đến hoạt động thánh chiến và cho biết chỉ trong năm qua, số đối tượng có liên hệ tới “các mạng lưới khủng bố” ở Syria và Iraq đã tăng 130%.

D.KIM THOA - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp