24/07/2015 09:06 GMT+7

Nhấn tim có thể giúp cứu sống nạn nhân

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo JAMA)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo JAMA)

TT - Chỉ cần những động tác nhấn tim mà không cần hô hấp nhân tạo miệng - miệng cũng đủ giúp những nạn nhân bị ngưng tim đột ngột tăng cơ hội sống còn với chức năng não hoàn toàn bình thường.

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu lâm sàng Duke (Mỹ) đã thống kê trên 5.000 trường hợp ngưng tim ngoài bệnh viện từ năm 2010 - 2013 tại 11 quận thuộc Bắc Carolina. Tại đây đã triển khai một chương trình vận động người dân thực hiện hồi sức tim phổi đơn giản trong khi chờ đợi đội cứu hộ đến bằng việc nhấn tim hoặc sử dụng máy phá rung tim tự động và không cần hô hấp miệng - miệng khi gặp một người bị ngưng tim đột ngột trên đường.

Kết quả cho thấy chương trình cấp cứu ban đầu này giúp tăng tỉ lệ sống còn của nạn nhân với chức năng não vẫn còn tốt lên đến 37%.

Theo các nhà nghiên cứu, tình trạng ngưng tim đột ngột có thể điều trị được. Vì vậy, một chương trình giáo dục cộng đồng có những kiến thức cơ bản về nhấn tim hay sử dụng các thiết bị “sốc” tim tại những nơi công cộng sẽ góp phần cứu sống nhiều nạn nhân bị ngưng tim.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo JAMA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp