Với chi phí sản xuất 200 triệu USD (chưa tính khoảng 30 - 40% chi phí quảng bá), Joker 2 chỉ thu về 116,5 triệu USD toàn cầu sau gần một tuần ra rạp.
Tại Hollywood, phim chỉ thu vỏn vẹn 39,5 triệu USD, thấp hơn cả Morbius - một trong những phim anh hùng tệ nhất lịch sử điện ảnh.
Joker 2 bị ghét: Đừng đổ thừa nhạc kịch
Trên các diễn đàn bàn luận về phim ảnh tại Việt Nam và thế giới, khán giả ra rạp và cả những fan của phần phim đầu tiên đều bày tỏ sự căm ghét dành cho tác phẩm Joker 2.
"Phim Joker 2 nội dung không đọng lại trong lòng khán giả. Giá trị bộ phim bằng không như vậy mà ban kiểm duyệt lại cho phát hành.
Đây có thể là một trong những phim tệ hại nhất tôi từng xem" - anh Sơn, độc giả của Tuổi Trẻ Online, bình luận trong một bài viết.
Vậy tại sao từ một tựa phim tỉ USD, hình tượng Joker lại bỗng nhiên sụp đổ nhanh chóng như thế?
Theo các cây bút điện ảnh từ Variety, The Hollywood Reporter... và nhiều ý kiến bàn luận của khán giả trên Twitter, Reddit, Facebook... thì Joker 2 "sẩy chân" từ bước chọn thể loại phim.
Cụ thể, từ khi các nhà phê bình tại Liên hoan phim Cannes tiết lộ với đại chúng rằng phim sẽ nặng yếu tố nhạc kịch, tác phẩm của đạo diễn Todd Phillips bắt đầu bị hoài nghi.
Hôm 4-9 vừa qua, nam diễn viên chính Joaquin Phoenix còn thêm dầu vào lửa khi tiết lộ với báo giới rằng việc thêm yếu tố nhạc kịch vào phim chỉ là quyết định vào phút chót, tất cả chỉ là do... ông mơ thấy Joker đang biểu diễn một bài hát và gọi điện ngay cho đạo diễn Todd Phillips để chuyển hướng bộ phim.
Cuối cùng, khi Joker 2 ra rạp, những bản nhạc kịch cũng chính là yếu tố khiến khán giả ngán ngẩm nhất phim.
Chắc hẳn khoảnh khắc yêu thích nhất của nhiều khán giả xem Joker 2 là khi tên hề khẩn thiết với nàng Harleen "Lee" Quinzel rằng: "Dừng lại đi, anh mệt rồi, anh không muốn hát nữa...".
Giải oan cho nhạc kịch
Tuy nhiên, nhạc kịch không hề có lỗi trong "chuyện tình" này. Joker 2 nhận nhiều phản ứng trái chiều không phải do định kiến của khán giả dành cho thể loại này mà do cách chúng xuất hiện trong phim.
Nếu từng xem một vở nhạc kịch, khán giả sẽ hiểu rằng mỗi ca khúc trong đó đều đóng góp một màu sắc riêng cho bức tranh tổng thể, có thể là khắc họa tâm tư nhân vật, cũng có thể là để đưa câu chuyện tịnh tiến.
Đây là một hình thức nghệ thuật sân khấu linh hoạt, các nhân vật trong một vở hát có thể "vỡ òa" cảm xúc của họ bằng lời ca bất cứ lúc nào, miễn là những phân đoạn này không bị mất tự nhiên và thể hiện đúng vai trò của mình.
Đúng với câu ngạn ngữ "nhạc nào cũng nhảy", nhạc kịch thừa sức khắc họa những bức tranh đen tối hoặc chạm đến những vấn đề như bệnh tâm thần, sự bất công trong xã hội...
Thể hiện qua những phim kinh điển như: Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street; Những người khốn khổ; vở kịch Anyone Can Whistle...
Thế nhưng trong Joker 2, những bản nhạc, lời ca của hai kẻ điên dường như lạc lõng, không có mục đích rõ ràng hoặc cung cấp ít thông tin, không đào sâu vào tâm lý nhân vật.
Nói ngắn gọn như cây bút Ashley Lee của tờ Los Angeles Times: "Joker: Folie à Deux đánh giá quá thấp thể loại nhạc kịch".
Nhìn một cách khách quan, Joker 2 vẫn có một số phân đoạn vận dụng rất tốt yếu tố này, ví dụ như khi Harleen "Lee" Quinzel (Lady Gaga) cất lên ca khúc Close to You (của nhóm The Carpenters) - nơi cô bày tỏ sự ám ảnh của mình với bản ngã Joker của gã Athur Fleck một cách đầy tinh quái.
Tuy nhiên, những lần vụt sáng hiếm hoi đó vẫn khó lòng cứu vãn màn khiêu vũ trên "sân khấu" đang cháy rụi của gã hề điên loạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận