08/01/2016 11:18 GMT+7

​Nhà vệ sinh không cần nước

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Sáng chế sử dụng công nghệ nano để xử lý chất thải của con người, dùng chính hệ thống nước thải để tạo ra nước sạch và khử mùi của nhà vệ sinh.

Mô hình toilet sử dụng công nghệ nano để loại chất thải và khử mùi Ảnh: inhabitat.com
Mô hình toilet sử dụng công nghệ nano để loại chất thải và khử mùi - Ảnh: inhabitat.com

Hưởng ứng chiến dịch toàn cầu "Thách thức tái sáng chế nhà vệ sinh" của quỹ Bill and Melinda Gates, ĐH Cranfield (Anh) đã chế tạo ra một nhà vệ sinh không cần dùng nước.

Theo Reuters, nhóm nghiên cứu dùng cơ chế quay để loại bỏ phân thải vào trong bồn chứa có các phân tử nano. Cơ chế này cũng giúp ngăn mùi hôi tỏa ra từ bồn chứa.

"Một khi chất thải được trữ trong bồn chứa chúng ta sẽ tách nước thông qua quá trình bốc hơi qua màng lọc rồi ngưng tụ lại và sẵn sàng để sử dụng như nước sinh hoạt trong nhà" - Alison Parker đứng đầu dự án cho biết.

"Những mầm bệnh vẫn còn trong chất thải bên trong bồn chứa nên nước ngưng tụ căn bản là thuần khiết và sạch" - ông Parker thông tin thêm.

Ông Parker cho biết mặc dù một số quốc gia phát triển đang quan tâm đặc biệt đến sáng chế toilet này nhưng nhóm thiết kế toilet hướng đến những khu vực khó tiếp cận với một nhà vệ sinh đúng chuẩn.

Theo quỹ nhi đồng UNICEF của LHQ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trên thế giới hiện có khoảng 2,4 tỉ người, hầu hết sống tại các khu vực nông thôn, sống mà không có nhà vệ sinh đàng hoàng.

WHO cho biết điều kiện vệ sinh kém cho thể dẫn đến các căn bệnh như dịch tả, tiêu chảy, kiết lỵ, viêm gan A, thương hàn và bại liệt.

ĐH Cranfield cho biết toilet trên được thiết kế cho một hộ gia đình lên đến 10 thành viên và chỉ tốn 0,05 USD cho mỗi ngày sử dụng. Ông Parker cho biết thử nghiệm thực địa nhà vệ sinh sử dụng công nghệ nano có thể diễn ra vào cuối năm nay.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp