Triển lãm Kaleidoscopic Vision mang đến một trải nghiệm thị giác kỳ ảo qua những bức ảnh đầy sắc màu, thậm chí dị thường bởi khung cảnh quen thuộc bị bóp méo bằng kỹ thuật chụp ảnh out nét.
Nhiếp ảnh là cuộc sống
Nguyễn Thành Dũng bén duyên với nhiếp ảnh từ khi học cấp ba, sớm được tiếp xúc với máy chụp hình, máy quay phim.
Dù tốt nghiệp quay phim tại Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, đi làm đạo diễn hình ảnh nhưng anh vẫn dành nhiều thời gian sáng tác ảnh đường phố.
"Chưa bao giờ tôi từ bỏ ước mơ nhiếp ảnh, lúc nào cũng cố gắng tạo ra những bức hình đặc biệt cho mình" - Nguyễn Thành Dũng nhấn mạnh.
Triển lãm ảnh Kaleidoscopic Vision là triển lãm đầu tay, giới thiệu 20 ảnh trong số gần 100 ảnh đường phố được anh sáng tác trong vài năm qua.
Đó là những ảnh ghi lại khoảnh khắc về các chuyến trải nghiệm trên đường phố ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Lạt (Lâm Đồng) của anh. Trong đó có đến 90% ảnh chụp tại TP.HCM.
Nguyễn Thành Dũng nói với Tuổi Trẻ Online ngày nào anh cũng ra đường, đi bộ chụp ảnh, có khi đi một mình, cũng có khi đi với nhóm bạn.
"Tôi tạo thói quen đi chụp ảnh mỗi ngày, nhiếp ảnh là cuộc sống. Nhờ có nhiếp ảnh, tôi trưởng thành hơn" - Nguyễn Thành Dũng nhấn mạnh.
Khi hỏi nhiếp ảnh đường phố có gì khác, anh định nghĩa rằng nhiếp ảnh đường phố là phản ứng của tác giả với những hiện tượng trên đường phố thông qua góc nhìn và ngôn ngữ của nghệ thuật.
Góc nhìn mới lạ về đường phố
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Thành Dũng cho biết kỹ thuật tiêu biểu thực hiện bộ ảnh đường phố là dùng ống kính tele dài.
Anh thông tin: "Tôi dùng kỹ thuật chụp out nét, không lấy nét chủ thể chính hoặc những vị trí người xem mong muốn, mà lấy nét chỗ khác.
Về hình ảnh con người, tôi cũng không muốn để quá lộ rõ gương mặt là nam hay nữ, mà chỉ là cái bóng thoáng qua. Điều này tạo cảm giác cho người xem thấy giây phút vội trôi qua trên đường phố".
Các bức ảnh anh chụp đều không có sắp đặt, anh chỉ đi bộ và phản ứng trực tiếp với trải nghiệm của mình.
Điều khó khăn và trăn trở chính là việc phối màu, bởi phối màu theo tỉ lệ đẹp ở ngoài đường phố rất khó, yêu cầu nhiếp ảnh gia có mắt quan sát, độ nhạy nhất định.
Do sáng tác theo cảm xúc nên màu sắc chủ đạo của bức ảnh được Nguyễn Thành Dũng chọn đặt tên cho tác phẩm theo màu.
Một trong số những tác phẩm anh tâm đắc là chụp ảnh dải dây đèn LED phản chiếu xuống mặt nước ở bến tàu buýt đường sông Bình An (thành phố Thủ Đức, TP.HCM).
Anh thực nghiệm với tốc độ chụp rất chậm kết hợp phơi sáng lâu, cộng với sóng đánh tạo hiệu ứng thị giác rất lạ.
Để có được bức ảnh ưng ý, Nguyễn Thành Dũng mất khoảng 10 buổi đến bến tàu này, thử chụp nhiều tốc độ khác nhau. Nhiều lần đến rồi lại đi về vì có hôm không mở đèn LED hoặc có hôm mực nước thấp.
Triển lãm Kaleidoscopic Vision diễn ra từ ngày 18-8 đến 1-9 tại Noirfoto (131 Dương Văn An, thành phố Thủ Đức, TP.HCM), trừ chủ nhật và thứ hai.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận