10/04/2015 10:30 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ và Cuba bắt tay nhau

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-4, ngoại trưởng hai nước Mỹ và Cuba có cuộc đối thoại lịch sử ở Panama. Đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa hai nước cựu thù trong vòng nhiều thập kỷ qua.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay với người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trang Twitter của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hình ảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez bắt tay nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ. Đây là lần đầu tiên ngoại trưởng hai nước gặp nhau kể từ năm 1958.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng đã đến Panama để dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ trong hai ngày 10 và 11-4. Họ cũng sẽ có cuộc gặp gỡ lịch sử tại đây để đánh dấu một bước tiến mới trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ.

Mới đây Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Cardin, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã đề nghị đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố. “Hành động này là một bước tiến mới trong nỗ lực xây dựng quan hệ thiết thực giữa Mỹ và Cuba” - ông Cardin khẳng định.

Trên máy bay tới Panama, Tổng thống Obama cũng cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoàn thành việc xem xét vấn đề Cuba nằm trong danh sách các nước tài trợ khủng bố. Đây là một khúc mắc trong cuộc đàm phán giữa hai nước về việc mở lại đại sứ quán tại Washington và Havana.

Việc nằm trong danh sách tài trợ khủng bố khiến Cuba bị cấm xuất khẩu vũ khí, không được viện trợ kinh tế. Các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB) cũng không thể hỗ trợ cho Cuba. Quốc gia Trung Mỹ bị đưa vào danh sách này từ năm 1982.

Ông Obama khẳng định đàm phán thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba đang diễn ra đúng hướng. Các nhà phân tích cho biết bước kế tiếp rất quan trọng mà Mỹ phải thực hiện là Quốc hội Mỹ thông qua việc dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với Cuba.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp