20/09/2013 11:26 GMT+7

Nghinh Ông trên biển Cần Giờ

TỰ TRUNG
TỰ TRUNG

TTO - Sáng nay 20-9 (nhằm 16 tháng tám âm lịch), hàng ngàn người dân nô nức theo nhau về Lăng ông Thủy tướng ở thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP.HCM tham dự lễ hội Nghinh Ông.

Không chỉ những gia đình ngư dân ở biển Cần Giờ, khách hôm nay về nghinh Ông còn có những đoàn áo nâu rặt nông dân ở Củ Chi, đình Phú Nhuận, Tân Bình...

Được tổ chức lần đầu vào năm Quí Sửu (1913), lễ Nghinh Ông đã được tổ chức hàng năm vào các ngày 15, 16, 17 tháng Tám âm lịch. Bà con ngư dân theo nghề biển tề tựu về đây cầu mưa thuận gió hòa, những chuyến hải trình thuận lợi, bình an và bội thu.

Trong Lăng ông Thủy tướng, một bộ xương cá ông được đặt thờ trang trọng với những câu thơ xưng tụng: "Đất trời bát ngát mênh mông/ Trong cơn bão tố cá ông cứu người", "Đậm tình bạn cũ lái xưa/ Trong cơn sóng gió nắng mưa không sờn". Được biết bộ xương này là của một cá "Ông" đã "lụy" tại biển Cần Giờ năm 2001 và được ngư dân giữ gìn, thờ cúng.

Năm nay 2013, tròn 100 năm lễ hội được duy trì bền bỉ và ngày càng nhộn nhịp, lễ Nghinh ông ở Lăng ông Thủy tướng Cần Giờ đã được Bộ Văn hóa - Thể Thao & Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

IFi2GVBG.jpgPhóng to
Đội nghi thức chào mừng lễ hội Nghinh Ông
az7XBjir.jpgPhóng to
Ngư dân thắp hương "ngọc cốt cá Ông"
ekYcDzev.jpgPhóng to
Ban tế lễ đón nhận giấy chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia
LKqyMPMJ.jpgPhóng to
Người dân vui hội Nghinh Ông
4IX9VxcJ.jpgPhóng to
Ngừ dân xuống tàu đi Nginh ông
U2UA255v.jpgPhóng to
Tàu bè xuất phát đón lễ Nghinh Ông
hvbC2KMf.jpgPhóng to
Ra khơi rước Nghinh Ông
TỰ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp