24/02/2012 18:11 GMT+7

Nghi can chính vụ Wikileaks bị buộc 22 tội danh

MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters)
MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters)

TTO - Ngày 23-2, binh nhì Bradley Manning, nghi can chính trong vụ WikiLeaks, đã chính thức bị buộc 22 tội danh liên quan đến một trong những vụ rò rỉ thông tin tình báo lớn nhất lịch sử nước Mỹ.

DEdDsjM5.jpgPhóng to
Binh nhì Manning chính thức bị buộc tội ngày 23-2 - Ảnh: AFP

Theo AFP, trong các tội danh trên, Manning bị cáo buộc tội nghiêm trọng nhất: “giúp đỡ kẻ thù”. Với tội danh này, Manning có thể bị tù chung thân.

Manning bị cáo buộc đã chuyển hàng trăm ngàn báo cáo chiến trường của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan cũng như các công hàm ngoại giao cho WikiLeaks từ tháng 11-2009 đến tháng 5-2010, khi còn đảm nhiệm công việc phân tích tình báo Mỹ ở Iraq.

Xuất hiện với bộ quân phục, binh nhì Manning chỉ im lặng trong suốt 45 phút thẩm phán đọc lệnh truy tố ở một căn cứ quân sự tại vùng ngoại ô Washington.

Manning vẫn chưa nhận có tội hay không cho tới khi phiên tòa quân sự xét xử trường hợp mình bắt đầu.

Đồng thời cũng chưa có câu trả lời xác nhận ý muốn được một thẩm phán quân đội hay một ban hội thẩm quân đội xét xử.

Công tố viên quân đội đã chọn ngày 3-8-2012 để bắt đầu phiên tòa xét xử binh nhì này, song luật sư của Manning, ông David Coombs, yêu cầu bắt đầu phiên tòa từ tháng 6-2012. “Bradley Manning đã bị tạm giam 635 ngày, tính tới nay” - luật sư Coombs nói.

Tháng 12-2011, các điều tra viên quân đội Mỹ cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng trong máy tính cá nhân của Manning chi tiết liên lạc với người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, các báo cáo quân đội, công hàm và nhiều tài liệu mật khác.

MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp