23/04/2014 22:00 GMT+7

Ngày "sang trang" của Nokia và Microsoft đã đến

CH. LUÂN
CH. LUÂN

TTO - Câu chuyện của Nokia sẽ kết thúc vào ngày 25-4 tới đây khi Microsoft chính thức thâu tóm mảng dịch vụ và thiết bị của hãng công nghệ Phần Lan với 7,2 tỉ USD. Microsoft Mobile ra đời.

cKvweYdt.jpgPhóng to
Logo Microsoft Office xuất hiện trên màn hình cảm ứng Nokia Lumia 720 - Ảnh: Bloomberg

Sự trỗi dậy của Microsoft Mobile

Ngày 21-4, Microsoft phát hành thông cáo cho biết đã "hoàn tất những bước cần thiết" để chốt thỏa thuận mua lại ngành dịch vụ và thiết bị của Nokia. Theo đó, đến ngày 25-4 Microsoft sẽ đổi tên Nokia Oyj thành Microsoft Mobile Oy.

Trong nhiều năm qua, cổ phiếu thiết bị di động Nokia bị "xói mòn" trầm trọng bởi hai "tay chơi" lớn là Apple và Samsung. Chứng khoán "ế ẩm" cho đến tháng 9-2013 - thời điểm Microsoft công bố thỏa thuận - thì giá tăng gần gấp đôi, từ 3,04 EUR (khoảng 4,20 USD) lên 5,82 EUR/cổ phiếu. Giá cổ phiếu hôm 22-4 cao hơn ngày trước đó 1,9%, chốt tại mức 5,33 EUR.

Theo thỏa thuận, cho đến hết năm 2015, Nokia mới được phép sản xuất điện thoại di động mang thương hiệu Nokia, nhưng không được lấy tên Lumia và Asha thuộc sở hữu của Microsoft.

Tập đoàn Nokia vẫn sẽ hoạt động trên mảng kinh doanh thiết bị mạng và ứng dụng HERE Maps.

Microsoft sở hữu toàn bộ quyền hạn, lợi ích và trách nhiệm về mảng dịch vụ và thiết bị Nokia, bao gồm cả thỏa thuận với nhà cung cấp, khách hàng và đối tác liên quan. Thêm vào đó, tên miền Nokia.com cũng như các trang truyền thông xã hội của Nokia cũng do Microsoft quản lý tối đa trong một năm, kể từ sau thỏa thuận.

Nokia đã ứng dụng hệ điều hành Windows trong dòng sản phẩm smartphone Lumia của mình. Hiện Windows đang nổi lên như một hệ điều hành nổi tiếng thứ ba tại Mỹ, vượt qua BlackBerry nhưng vẫn sau Android của Google và iOS từ Apple.

Nokia rộng bước

Tuy nhiên, các nhà theo dõi ngành công nghiệp số tin rằng vụ thỏa thuận không đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên Nokia, mà chỉ là đem lại cuộc sống mới mẻ hơn cho hãng. Giới phân tích cho rằng việc cắt đi gánh nặng từ mảng thiết bị di động đang "gặp khó" sẽ giúp ổn định lại Tập đoàn Nokia.

Nhà phân tích cấp cao Sami Sarkamies tại Nordea Markets nói: "Nhìn lại vài năm qua để thấy mảng kinh doanh dịch vụ và thiết bị đã khiến Nokia lao dốc như "tàu bay". Chúng ta tràn trề thất vọng với mảng kinh doanh này, nhưng công ty mới sẽ có được bảng cân đối kế toán ổn định hơn và sinh lợi nhuận trở lại".

Nokia đã có vài lần thay đổi hướng kinh doanh trong suốt chiều dài lịch sử 149 năm. Hãng khởi động từ năm 1865 với cái tên Nokia AB chuyên sản xuất giấy gỗ công nghiệp và thành lập thêm một công ty cao su mang tên Finnish Rubber Works, chuyên sản xuất sản phẩm cao su như lốp xe hoặc giày boot. Đầu thế kỷ 20, doanh nghiệp chuyên kinh doanh cáp và thiết bị điện tử của Nokia - Finnish Cable Works - được định hình. Cả ba công ty sáp nhập làm một vào năm 1967 và mở ra một cuộc cách mạng thông tin liên lạc trên thế giới.

Cơ hội mới cho các hãng công nghệ

Trụ sở chính Nokia tại thành phố Espoo (Phần Lan) - nơi chi phối viễn cảnh công nghệ trong nhiều năm qua - gần đây đã phải cắt giảm một loạt nhân sự và "co cụm" lại mảng kinh doanh thiết bị số. Đó là một tin buồn cho Nokia nhưng lại là tin vui cho những công ty công nghệ khác trong khu vực - họ sẵn sàng lấp lỗ hổng của "cựu vương".

Điển hình như nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) mới thành lập mang tên Jolla - công ty đã nhận khoảng 90% nhân sự cũ Nokia và sử dụng hệ điều hành cho smartphone mới dựa trên phiên bản do Nokia phát triển. Hay hãng chủ game Angry Birds Rovio cũng thừa cơ nhảy vào khai thác thị trường công nghệ còn bỏ ngỏ sau khi Nokia gặp “biến”.

Nhà phân tích công nghệ và truyền thông cấp cao Sam Gee tại Mintel nhận định khó khăn của Nokia là nhường lại cơ hội cho những đối tác tại Phần Lan của hãng.

CNBC dẫn lời ông Sam Gee cho biết: "Cũng như sự sụp đổ của bất kỳ một công ty khổng lồ nào, cơ hội luôn luôn có cho những "tay chơi" khác vào lấp chỗ trống. Nhưng ở vị thế của Nokia, lúc đó lẽ ra nên tìm cách thay đổi chiến lược tập đoàn thì lại tìm kiếm đối tác hoặc sáp nhập".

(Theo CNBC, GMA Network, USA Today)

CH. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp