20/07/2012 09:44 GMT+7

Nga, Trung Quốc lại phủ quyết nghị quyết về Syria

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 19-7, Nga và Trung Quốc lần thứ ba phủ quyết nghị quyết sơ thảo của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đe dọa áp đặt lệnh cấm vận với chính quyền Syria nếu họ không chấm dứt tấn công quân nổi dậy.

fLmOG9MO.jpgPhóng to
Các tay súng nổi dậy ở biên giới Syria - Iraq - Ảnh: Getty Images

Thời gian hoạt động của phái bộ ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc tại Syria sẽ chấm dứt vào nửa đêm hôm nay (4g ngày 21-7 giờ GMT; 11g ngày 21-7 giờ Việt Nam).

“Hành động của họ là để bảo vệ một chế độ tàn bạo. Họ đã lựa chọn đặt các lợi ích quốc gia lên trên sinh mạng hàng triệu người Syria”, đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Mark Lyall Grant lớn tiếng cáo buộc Nga và Trung Quốc. Mỹ và Pháp cũng lên tiếng chỉ trích.

Đại sứ Mỹ Susan Rice còn nói bà lo ngại chính quyền Syria sẽ sử dụng vũ khí hóa học trong những cuộc giao tranh với lực lượng nổi dậy.

“Chúng tôi đơn giản là không thể chấp nhận tài liệu này… nó sẽ mở đường cho việc gây áp lực bằng biện pháp cấm vận và sau đó là can thiệp quân sự từ bên ngoài vào các vấn đề nội bộ của Syria”, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin giải thích.

Cũng trong ngày 19-7, Hội đồng Bảo an bỏ phiếu về một nghị quyết khác do Nga đề xuất kéo dài hoạt động của phái bộ ủy nhiệm thêm 45 ngày. Anh chỉ muốn thời hạn là 30 ngày. Sau những cuộc thương lượng kéo dài xuyên đêm 19-7 vẫn chưa biết nghị quyết có được thông qua hay không, theo Reuters.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói ông “hết sức thất vọng” vì cuộc bỏ phiếu ngày 19-7 của Hội đồng Bảo an.

Trong khi những nỗ lực ngoại giao giẫm chân tại chỗ, quân nổi dậy Syria đã đụng độ dữ dội với lực lượng chính phủ tại Damascus trong ngày giao tranh thứ tư liên tiếp ở thủ đô, một ngày sau khi ba nhân vật cấp cao trong chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad bị sát hại trong vụ việc làm rung chuyển đất nước.

Tại Damascus, Tổng thống Assad ngày 18-7 đã ký sắc lệnh bổ nhiệm tướng Fahd Jassem al-Freij làm bộ trưởng quốc phòng và phó tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Syria. Ông Al-Freij sẽ thay thế tướng Dawood Rajiha, cố bộ trưởng quốc phòng đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ngày 18-7. Ngoài ông Rajiha, thứ trưởng quốc phòng Syria, tướng Asef Shawkat, cũng thiệt mạng trong vụ tấn công nói trên.

“Lực lượng vũ trang sẽ không lung lay trước hành động tấn công khủng bố hèn hạ này và sẽ tiếp tục nhiệm vụ truy lùng những kẻ khủng bố và chặt bất cứ bàn tay nào định đe dọa an ninh quốc gia và người dân Syria” - Hãng tin ANSA dẫn lời ông Al-Freij trong bài phát biểu nhậm chức.

Tướng Fahd Jassem al-Freij sinh ở Hama ngày 1-1-1950. Ông gia nhập học viện quân sự và tốt nghiệp ngày 1-1-1971 với hàm trung úy, quân chủng tăng thiết giáp. Ông được phong thiếu tướng ngày 1-7-2001 và đại tướng ngày 1-7-2009, theo SANA.

Ở những chiến trường bên ngoài Damascus, ngày 19-7 lực lượng nổi dậy Syria tuyên bố chiếm được các điểm kiểm soát ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và một cửa khẩu lớn, Abu Kamal, giáp giới Iraq. Reuters dẫn lời Hakim al-Zamili, đứng đầu Ủy ban an ninh quốc phòng Quốc hội Iraq, nói với một đài truyền hình địa phương là lực lượng nổi dậy đã kiểm soát Abu Kamal, cửa khẩu nằm trên đường cao tốc Damascus - Baghdad, một trong những tuyến đường thương mại quan trọng nhất ở Trung Đông.

Ở phía bắc Syria, quân nổi dậy nói họ chiếm được cửa khẩu Bab al-Hawa sau 10 ngày giao tranh với lực lượng chính quyền gồm khoảng 200 binh sĩ. “Quân đội đã rút đi - một tay súng nổi dậy giấu tên nói với Reuters - Điểm kiểm soát biên giới giờ do chúng tôi kiểm soát. Họ đã phải rút các xe bọc thép”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp