18/11/2015 07:05 GMT+7

Nga treo thưởng 50 triệu USD tìm thủ phạm khủng bố máy bay

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Lãnh đạo Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov hôm 17-11 thừa nhận chiếc máy bay A321 của Hãng Metrojet rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập cuối tháng trước khiến 224 người thiệt mạng do khủng bố.

Chuyên gia và đội cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Tân Hoa xã

Trình bày trước Tổng thống Vladimir Putin, ông Bortnikov ước tính quả bom cài trên máy bay chứa ít nhất 1kg thuốc nổ TNT. Ngay sau đó, FSB thông báo treo thưởng 50 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin về thủ phạm.

Cũng hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không quân Nga sẽ “không chỉ tiếp tục mà còn được gia tăng về mức độ” để tấn công lực lượng khủng bố tại Syria.

Quyết định đưa ra sau cuộc họp thâu đêm với các lãnh đạo an ninh Nga, không chỉ liên quan với sự kiện ở Paris mà có thể còn do Nga đã nắm thông tin vụ rơi máy bay của hãng Nga tại Sinai do “hành động tấn công khủng bố”.

Trong chuyến viếng thăm tại Paris hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi các quốc gia trao đổi thông tin với nhau nhiều hơn để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngoại trưởng Kerry tuyên bố trong cuộc họp báo tại điện Elysée: “Chúng ta sẽ gia tăng nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố. IS đang mất lãnh thổ (do bị tấn công)”.

Trong khi đó, để đáp lời kêu gọi của bộ trưởng quốc phòng Pháp về sự hợp tác quốc tế tấn công IS, bà Federica Mogherini, lãnh đạo ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU), khẳng định các thành viên trong khối thống nhất hoàn toàn chuyện ủng hộ Pháp.

Quyết tâm chính trị lẫn hành động của các cường quốc trong cuộc chiến chống khủng bố vì thế đã lấn át thông tin về một video được cho là của IS tung ra đe dọa sẽ tấn công Washington và bắt các quốc gia tham gia không kích chống IS tại Syria chịu cùng số phận với nước Pháp hôm 13-11.

Bộ An ninh nội địa Mỹ không bình luận về đoạn video, nhưng cho biết bộ không thu thập được thông tin nào chỉ ra một cuộc tấn công tiềm năng nhắm vào Mỹ.

Trong khi đó tại Mỹ, theo BBC, hơn một chục bang của nước này đã từ chối tiếp nhận người tị nạn Syria, khi quan ngại về tình hình an ninh nội địa sau cuộc tấn công khủng bố tại Paris.

Thống đốc bang Michigan Rick Snyder cho biết sẽ hoãn tiếp nhận thêm người di cư mới đến khi xem xét xong sự việc. Bang Alabama, Texas và hàng loạt bang khác cũng ban hành thông báo tương tự.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp