14/06/2016 06:05 GMT+7

Ngả mũ trước Antonio Conte

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Từ đầu giải, chưa có trận đấu nào mà sự tương phản giữa hai đội rõ nét như trận Ý đánh bại Bỉ 2-0. Một đội toàn những tài năng được dẫn dắt bởi một HLV có năng lực bình thường. Còn một đội toàn những cầu thủ tầm thường được dẫn dắt bởi một HLV đẳng cấp.

HLV Conte (giữa) vui mừng sau chiến thắng trước Bỉ. Ảnh: Reuters

Ý bị loại ở vòng bảng tại 2 trong 3 giải lớn gần đây họ tham dự là World Cup 2010 và 2014. Antonio Conte ở giải này còn thừa hưởng một đội hình ít nhân tài hơn các giải đấu kể trên. Ngày bóng đá Ý với Roberto Baggio, Alessandro Del Piero, Francesco Totti, Andrea Pirlo… đã qua. Cầu thủ đắt giá nhất của Ý lúc này có lẽ là trung vệ Leonardo Bonucci.

Nhưng Conte đã biến đội bóng bị đánh giá rất thấp trước khi vào giải thành một cỗ máy trơn tru, hoạt động hiệu quả. Conte sử dụng hệ thống 3-5-2, hai cầu thủ chạy cánh Matteo Darmian và Antonio Candreva được đẩy lên rất cao với nhiệm vụ cùng các tiền đạo Eder và Graziano Pelle kéo dãn hàng thủ của Bỉ, không cho các hậu vệ Bỉ lên hỗ trợ tấn công, và luôn khiến Bỉ bất an mỗi khi lên bóng.

Conte  không lầm khi tiếp tục dựa vào chất lượng phòng thủ của các lão tướng Juventus đã gắn kết với nhau rất nhiều năm qua để xây dựng lối chơi. Giorgio Chiellini, Andrea Barzagli cùng Bonucci dựng lá chắn thép phía trước Gianluigi Buffon. Và hẳn cú phất bóng từ hàng thủ của Bonucci cho Emanuele Giaccherini ghi bàn mở tỉ số hay cú phản công sắc lẹm dẫn đến bàn ấn định tỉ số 2-0 của Pelle là kết quả của những ngày miệt mài đóng cửa tập luyện, dùng mọi thiết bị cần thiết để ngăn chặn người khác theo dõi sân tập trong những ngày qua.

Giaccherini chịu đựng một mùa giải khốn khổ ở Sunderland trước khi bị đưa về Bologna theo dạng cho mượn và đang được rao bán cho Torino với giá rất rẻ. Nhưng sự có mặt không thể đúng lúc hơn của Giaccherini, cú tiếp bóng bằng một chân rồi ghi bàn bằng chân kia của anh chứng tỏ Conte có thể nhào nặn được bất kỳ loại cầu thủ nào trở nên hữu dụng.

Điều này khác với Marc Wilmots bên băng ghế huấn luyện tuyển Bỉ. Wilmots không phải HLV tồi nhưng ông bị rối trí bởi nắm trong tay quá nhiều tài năng. Ông đã dùng Toby Alderweireld và Jan Vertonghen là cặp trung vệ trong các trận giao hữu trước giải, nhưng vào giải ông lại đưa Thomas Vermaelen xen vào giữa. Cả 4 hậu vệ của Bỉ trong trận gặp Ý toàn là những trung vệ, không có chuyên gia chạy cánh.

Romelu Lukaku trong 2 năm qua không ghi bàn ở những trận đấu chính thức nhưng được tin dùng bởi vài bàn thắng trong các trận giao hữu. Vào trận, Lukaku rất vụng về trong khâu dứt điểm. Marouane Fellaini là một sự thất bại nữa. Việc cần làm với Wilmots trong những ngày tới là hãy dùng các cầu thủ theo chức năng của họ, không dùng theo danh tiếng, quyết định Kevin De Bruyne hay Eden Hazard đóng vai trò số 10, loại Lukaku, Fellaini, Vermaelen ra khỏi đội hình chính.

Wilmots cần học Conte ở bài toán tối đa hóa nguồn tài nguyên. Cho đến phút này, Conte là HLV sử dụng nguồn tài nguyên hiệu quả nhất trong số các HLV dự Euro 2016.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp