07/09/2014 06:55 GMT+7

​Nga đưa quân tới Bắc Cực để mở lại căn cứ quân sự

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 6-9, chính phủ Nga tuyên bố đưa quân tới Bắc Cực để mở lại một căn cứ quân sự từ thời Liên Xô để tăng cường sự hiện diện trong khu vực được đánh giá là rất giàu tài nguyên.

Khu vực Nga đặt căn cứ quân sự ở Bắc Cực có nhiệt độ xuống thấp tới -50 độ C - Ảnh: Itar-Tass 

Theo Itar-Tass, hôm qua Matxcơva đã triển khai sáu tàu quân sự, bao gồm hai tàu đổ bộ lớn, chở binh sĩ từ cảng Severomorsk tại miền bắc Nga để tới căn cứ ở quần đảo New Siberia. Căn cứ này bị bỏ hoang từ năm 1993.

Năm ngoái Tổng thống Nga Vladmir Putin đã ra lệnh mở lại căn cứ này để tạo cơ sở đưa lực lượng vào khẳng định chủ quyền và quyền khai thác tài nguyên ở Bắc Cực. Các nước như Canada và Na Uy cũng đang lên tiếng đòi chủ quyền ở Bắc Cực.

Hạm đội chở binh sĩ tới căn cứ Nga được hộ tống bằng một số tàu phá băng lớn. “Mục tiêu của đoàn tàu thuộc Hạm đội biển Bắc tới Bắc Cực là cung cấp nhân lực và thiết bị cho lực lượng sẽ đóng thường trực tại quần đảo New Siberia” - tư lệnh Hạm đội biển Bắc Nga Vladimir Korolyov cho biết.

Tại khu vực nơi có căn cứ của Nga ở Bắc Cực, nhiệt độ có thể giảm xuống tới -50 độ C. Máy bay của hải quân Nga sẽ theo dõi điều kiện mặt băng để đảm bảo đoàn quân sự sẽ thích ứng được với thời tiết giá lạnh khủng khiếp của Bắc Cực.

Mới đây, hãng năng lượng Nga Rosneft cho biết sẽ đầu tư khoảng 400 tỷ USD để khai thác dầu khí tại Bắc Cực vào trước năm 2030. Năm 2012, lính thủy đánh bộ Nga đã lần đầu tiên nhảy dù xuống đảo Kotelny ở Bắc Cực.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp