11/06/2015 06:54 GMT+7

​Mỹ triển khai thêm 450 cố vấn quân sự cho Iraq

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama ngày 10-6 phê duyệt triển khai thêm 450 cố vấn quân sự Mỹ đến Iraq nhằm giúp huấn luyện các lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

 Lực lượng quân đội Iraq trong cuộc chiến chống IS Ảnh: AFP

AFP cho biết 450 cố vấn này sẽ tham gia vào sứ mệnh quan trọng của 3.100 cố vấn quân sự Mỹ đang làm nhiệm vụ "đào tạo, tư vấn và hỗ trợ" quân đội Iraq và các chiến binh dòng Sunni trên đất Iraq.

Đội ngũ mới này được triển khai đến căn cứ quân sự tại tỉnh Anbar Taqaddum và sẽ tập trung vào việc giành lại quyền kiểm soát thủ phủ tỉnh Ramadi.

Việc IS chiếm giữ thành phố của đa số người dân dòng Sunni này đã đục khoét và làm hỏng chiến lược dùng để "làm suy giảm và đánh bại" nhóm chiến binh IS của ông Obama.

Nhà Trắng nói thêm rằng: "Những cố vấn mới sẽ làm việc để xây dựng năng lực chiến đấu cho các lực lượng tại Iraq, bao gồm các tay súng chiến đấu bộ lạc ở địa phương, cải thiện khả năng lên kế hoạch và tiến hành các hoạt động của họ" nhằm chống lại IS tại Anbar.

BBC cho biết Tổng thống Obama quyết định gửi thêm cố vấn theo sau yêu cầu của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.

Ông Obama cũng bác bỏ việc triển khai quân trên mặt đất thay vì gửi hỗ trợ không kích, vũ khí và huấn luyện cho một tập hợp các lực lượng chính phủ và các chiến binh dòng Sunni.

Bên cạnh đó, Mỹ sẽ khẩn trương cung cấp "các trang thiết bị và vật liệu cần thiết" cho các máy bay tiêm kích của chiến binh bộ lạc và người Kurd Peshmerga để phối hợp với chính quyền Baghdad.

Trong khi đó các cố vấn quân sự và dân sự cao cấp của ông Obama cho biết Tổng thống Mỹ không "loại trừ bất kỳ các bước hỗ trợ thêm nào", chẳng hạn như cung cấp các cố vấn thực địa hoặc nhân viên liên lạc trong các cuộc không kích.

 

 

 

 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp