27/04/2012 16:52 GMT+7

Mỹ rút 9.000 quân khỏi Okinawa

H.N. - NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, CNN, Telegraph)
H.N. - NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, CNN, Telegraph)

TTO - Mỹ và Nhật Bản ngày 27-4 đã thống nhất chuyển khoảng 9.000 lính Mỹ khỏi đảo Okinawa. Điều này làm giảm tâm lý bức xúc của người dân địa phương liên quan tới số đất đai mà lực lượng Mỹ sử dụng.

1k351SAp.jpgPhóng to

Khoảng 9.000 lính Mỹ sẽ được chuyển khỏi Okinawa theo thỏa thuận Mỹ - Nhật ngày 27-4 - Ảnh: CNN

Theo thỏa thuận mà Bộ Quốc phòng Mỹ công bố về việc tái bố trí lực lượng quân sự Mỹ tại Nhật Bản, gần một nửa trong tổng số 19.000 lính thủy đánh bộ Mỹ tại đảo Okinawa sẽ được chuyển tới đảo Guam và một số căn cứ trên các đảo thuộc Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết đây là thỏa thuận và kế hoạch hành động quan trọng sau nhiều năm thương lượng giữa hai nước.

Trong số đó, 4.700-5.000 trong tổng số 9.000 binh sỹ Mỹ sẽ được chuyển tới khu vực ít dân cư sinh sống trên đảo Guam, trong khi số còn lại được điều tới đảo Hawaii hoặc được bố trí vào các lực lượng luân chuyển tại các căn cứ thuộc Úc và các đảo lân cận.

Tuy nhiên, thỏa thuận không nêu cụ thể thời hạn thực hiện kế hoạch tái bố trí lực lượng quân sự nói trên mà tùy thuộc vào quá trình hoạt động.

Trong số 8,6 tỉ USD chi phí ước tính cho việc tái bố trí lực lượng quân sự, phía Nhật Bản sẽ chi 3,1 tỉ USD.

Giới chức trách ở Mỹ và Nhật hi vọng việc giảm quân ở Okinawa sẽ khiến sự hiềm khích giữa dân địa phương và quân đội Mỹ giảm, sau nhiều năm diễn ra các sự kiện gây căng thẳng. Năm 1995, ở Nhật Bản bắt đầu có những lời kêu gọi lính Mỹ rời Okinawa sau khi một bé gái 12 tuổi bị lính Mỹ cưỡng hiếp.

Có khoảng 40.000 lính Mỹ đang đồn trú tại Nhật, hơn 2/3 căn cứ quân sự đặt tại Okinawa. Có lúc hoạt động quân sự của lính Mỹ trên Okinawa chiếm 20% đất đai trên đảo.

Kể từ khi thế chiến thứ hai kết thúc, quân đội Mỹ đã duy trì một lực lượng lớn tại hòn đảo này. 3/4 số quân Mỹ đóng trên đất Nhật đều tập trung tại đây dù hòn đảo này chỉ chiếm chưa tới 1% diện tích nước Nhật.

Từ năm 2006, Mỹ đã đồng ý rút căn cứ không quân Futenma, hiện đang nằm giữa khu dân cư đông đúc, tới một địa điểm ít người hơn ở vùng duyên hải đảo Okinawa. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn rơi vào bế tắc khi các nhà hoạt động Okinawa muốn Mỹ phải rút hoàn toàn căn cứ Futenma ra khỏi hòn đảo này.

Tokyo và Washington vẫn chưa thống nhất về việc di dời căn cứ Futenma trong thỏa thuận ngày hôm nay. Dự kiến vấn đề này sẽ được hai bên tiếp tục thảo luận trong chuyến công du tới Mỹ của Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda vào ngày 30-4.

H.N. - NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, CNN, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp