28/12/2014 07:19 GMT+7

Malaysia chi 143 triệu USD hỗ trợ nạn nhân lũ lụt

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết sẽ chi 143 triệu USD hỗ trợ các nạn nhân của đợt lũ đang hoành hành tại quốc gia này.

Một người đàn ông được đưa đi di tản ở Kuala Tahan - Ảnh: Reuters
Một người đàn ông được đưa đi di tản ở Kuala Tahan - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Najib cho biết chính quyền sẽ lập ba chương trình lớn để giảm bớt gánh nặng tài chính của các nạn nhân lũ lụt trên toàn quốc.

Ông Najib đã cắt ngắn kỳ nghỉ lễ ở Hawaii, Mỹ để bay đến Kelantan - một trong những bang lũ tàn phá nặng nề nhất và thăm một số người di tản đang trú ẩn trong các trung tâm cứu trợ gần thủ phủ Kota Bharu.

Tính đến ngày hôm qua, số người di tản để tránh lũ đã lên đến 160.000, tăng mạnh so với 100.000 người một ngày trước đó.

Lực lượng cứu hộ đang gặp khó khăn khi tiếp cận các khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng ở vùng đông bắc trong khi nhiều người chỉ trích chính phủ chậm trễ trong việc hỗ trợ người dân.

Thủ tướng Malaysia trong cuộc gặp với Hội đồng An ninh quốc gia cũng đã yêu cầu các cơ quan có liên quan không được chậm trễ trong việc rót cứu trợ.

Ông cũng thông báo một khoản hỗ trợ đặc biệt 500 triệu ringgit (khoảng 143 triệu USD), để giúp các nạn nhân tái thiết cuộc sống sau lũ.

Tuy nhiên ông Najib đã không tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Kelantan. "Nó có nhiều vấn đề - AFP dẫn lời ông Najib - nếu chúng ta tuyên bố tình trạng khẩn cấp, các công ty bảo hiểm sẽ được miễn trả tiền bồi thường trong khi thiệt hại đối với hàng hoá và xe cộ là rất lớn. Thứ hai, bây giờ chúng ta đang hành động như thể chúng ta đang ở trong trạng thái khẩn cấp".

Các trận lũ lụt đã nhấn chìm ít nhất tám bang của Malaysia. Các hoạt động ăn mừng năm mới đã bị hủy ở nhiều bang khác trên toàn quốc.

Công ty điện lực quốc gia Tenaga Nasional Bhd cho biết đã tạm đóng cửa 2.318 trạm điện lực ở các vùng lũ khiến hơn 150000 người chịu cảnh mất điện.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Malaysia lũ lụt
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp