loving vincent - official trailer
7 năm với sự kiên nhẫn bằng cách thức hoàn toàn thủ công để mang lên màn ảnh rộng một chân dung Van Gogh cô độc, buồn bã nhưng luôn luôn yêu thương cuộc đời hết mực.
Tuổi Trẻ Online đã có cơ hội phỏng vấn hai đạo diễn về quá trình làm ra bộ phim đầy màu nhiệm này.
Suốt cả cuộc đời, tôi đã phải chiến đấu với căn bệnh trầm cảm và tôi đã được truyền cảm hứng từ cách Vincent tự vực mình dậy khỏi những thất bại khủng khiếp ở tuổi 20 và tìm cách, thông qua nghệ thuật, đem cái đẹp đến với thế giới.
Dorota Kobiela - tác giả kịch bản và đạo diễn Loving Vincent
Dorota Kobiela - Tác giả kịch bản và đạo diễn
* Ý tưởng cho Loving Vincent bắt đầu như thế nào?
- Tôi muốn kết hợp hai đam mê của mình: hội họa và điện ảnh và làm một bộ phim bằng tranh sơn dầu. Khi có ước mong đó tôi đã 30, gần độ tuổi với Vincent khi ông bắt đầu vẽ.
Tôi rất thích những bức tranh của ông nhưng chính cái cách Vincent sống mới là thứ truyền cảm hứng cho tôi. Những lá thư của ông đã giúp tôi rất nhiều trong những thời điểm khó khăn của cuộc sống.
* Tại sao các bạn lại quyết định làm một phim dài thay cho một phim ngắn như dự định ban đầu?
- Khi Hugh phải xếp hàng hơn 3 tiếng đồng hồ để được vào một triển lãm của Van Gogh, anh ấy đã thuyết phục tôi rằng chí ít chúng tôi cũng nên thử tính xem liệu một phim dài có ổn không.
Tôi quyết định rằng điều đó sẽ khả thi nếu nó được làm như một chuỗi những cuộc phỏng vấn với các bức tranh của Vincent, kèm theo đó là một số chuyển đổi dựa trên những bức tranh phong cảnh của ông.
Vì thế tôi phát triển kịch bản theo hướng này, tôi tạo ra một trailer ý tưởng cách thức sản xuất mà tôi có trong đầu.
Phản ứng mà chúng tôi nhận được từ trailer đó đã cho tôi sự tự tin rằng nó sẽ thành công với khán giả: những người lạ hoàn toàn, những chuyên gia điện ảnh, nghệ sĩ, họa sĩ hoạt hình và công chúng nói chung đều thích cách tiếp cận thị giác của chúng tôi.
* Ê-kip làm phim đã chọn những phần nào trong cuộc đời Van Gogh để tập trung vào?
- Tôi đã viết nhiều câu chuyện: những câu chuyện được lấy ra từ cuộc đời ông ấy, những câu chuyện bắt đầu từ những bức tranh cụ thể, những câu chuyện đặc biệt từ thời ông ấy còn ở Hà Lan, những câu chuyện khi ông ấy chìm sâu trong lối sống phóng túng (Bohemian style) ở đồi Mountmartre Paris.
Nhưng kịch bản gốc đầu tiên lấy bối cảnh những ngày cuối cùng của ông ấy.
Điều này cộng hưởng với nhau và tôi cũng thích những bức tranh liên quan, cả sự thật rằng chúng bao gồm những bức tranh về những con người mà ông ấy thường xuyên liên lạc lúc cuối đời: Bác sĩ Gachet khó đoán; cô con gái bí ẩn của ông: Marguerite Gachet, được vẽ 3 lần nhưng khuôn mặt luôn luôn được che khuất và cô con gái hăng hái của chủ quán trọ nơi Vincent chết, Adeline Ravoux.
Dự án này là một nghĩa cử của tình yêu. Tôi đã làm việc tổng cộng 7 năm trời vì nó, tình yêu của tôi đối với những tác phẩm của Vincent, những lá thư của ông và sự tôn trọng của tôi đối với cuộc đấu tranh của ông ấy đã truyền sức mạnh cho tôi suốt 7 năm qua.
Dorota Kobiela - tác giả kịch bản và đạo diễn Loving Vincent
* Tại sao lại lấy nhan đề phim Loving Vincent?
- Có vài lí do. Không chỉ có tôi yêu Vincent. Đội ngũ những họa sĩ đã kiên nhẫn vẽ 65.000 bức tranh, cứ 10 ngày mới vẽ xong 1 giây của bộ phim, di chuyển từng nhát cọ một, tranh này đến tranh khác.
Điều này đòi hỏi rất nhiều cam kết, rất nhiều sự kính trọng dành cho các tác phẩm của ông.
Thêm nữa, đây là một sự liên hệ đến cách mà ông thường kí cuối mỗi lá thư gửi cho em trai "Your loving Vincent" ( Vincent thương mến của em).
Và có lẽ quan trọng nhất là chúng tôi chỉ quyết định sẽ chấp nhận mạo hiểm làm bộ phim hoàn toàn sơn dầu đầu tiên trên thế giới bởi có quá nhiều người trên thế giới đã sẵn có tình yêu với Vincent rồi.
Tôi hi vọng bộ phim sẽ truyền cảm hứng để mọi người tìm hiểu nhiều hơn về Vincent, đọc những lá thư của ông, nhìn những bức tranh của ông tận mắt.
Tôi hy vọng, có thể góp phần nhỏ bé, giúp giới thiệu Vincent đến với nhiều người hơn. Tôi nghĩ ông ấy xứng đáng với điều đó. Tôi muốn tất cả mọi người đều "Loving Vincent" (thương mến Vincent)
Chúng tôi cảm thấy câu chuyện của Vincent chỉ có thể thực sự được kể một cách cảm xúc nếu nó được kết nối một cách chặt chẽ với những bức tranh của ông. Vì vậy chúng tôi sử dụng phương tiện tranh sơn dầu, những bức tranh của ông ấy chính là những nền móng đầu tiên tạo nên thế giới trong phim của chúng tôi.
Hugh Welcheman - đồng tác giả kịch bản, đạo diễn và là nhà sản xuất của Loving Vincent
Hugh Welcheman - đồng tác giả kịch bản, đồng đạo diễn và nhà sản xuất, từ BreakThru Films
* Tại sao các bạn lại muốn làm một bộ phim về Van Gogh?
- Sự nổi tiếng của Vincent đã và đang không ngừng gia tăng kể từ khi ông mất, và sức ảnh hưởng của ông ấy hiện tại đang lớn hơn bất cứ thời điểm nào trong quá khứ.
Những bức tranh của ông ấy dường như đối thoại trực tiếp với mọi người, ngay cả những người có ít hoặc không có hứng thú với hội họa.
Trước 28 tuổi, ông ấy là một kẻ khánh kiệt, thất bại ở nhiều nghề nghiệp, nhưng chính trong hoàn cảnh tuyệt vọng ông ấy đã bắt đầu sáng tạo như một nghệ sĩ.
Ông ấy cầm cọ lần đầu tiên khi 28 tuổi và 10 năm sau ông ấy là một thiên tài mĩ thuật. Trong 10 năm ông ấy đã nỗ lực hết sức mình để đưa sáng tạo của mình đến với thế giới, những tác phẩm luôn tươi sáng, nâng đỡ con người kể từ đó.
* Các bạn đã chọn những bức tranh nào của Van Gogh để đưa vào trong phim?
- Chúng tôi muốn sử dụng phong cách của Van Gogh ở giai đoạn chín nhất, vì vậy chúng tôi lấy bối cảnh phim ở Arles và Auvers, một phần ở Paris nữa.
Chúng tôi chọn chân dung của những người gần gũi nhất với ông ấy trong những thời khắc lịch sử suốt thời gian đó: người đưa thư Roulin, Lt Millet, bác sĩ Gachet, Margaret Gachet, Pere Tanguy, Adeline Ravoux, cùng với nội thất và ngoại cảnh từ những nơi này.
Chúng tôi cố gắng bao gồm nhiều nhất có thể những bức tranh nổi tiếng của ông ấy; tổng cộng khoảng 130 bức tranh.
Chúng tôi đã đọc khoảng 40 ấn phẩm khác nhau về Vincent: tiểu sử, luận văn, tiểu luận và các tác phẩm hư cấu. Trong thời gian hơn 4 năm, chúng tôi đã thăm 19 bảo tàng ở 6 quốc gia để chiêm ngưỡng khoảng 400 bức tranh của Van Gogh. Chúng tôi cũng xem những bộ phim điện ảnh và tài liệu về cuộc đời ông ấy và phỏng vấn những chuyên gia tại bảo tàng Van Gogh.
Hugh Welcheman
* Việc quay phim với người thật đã được quyết định ra sao?
- Lý do đầu tiên là vì mục đích sáng tạo, lý do thứ hai là vì tính thực tế. Lý do sáng tạo là bởi Vincent luôn làm việc với người thật khi ông ấy vẽ chân dung và luôn muốn truyền tải cảm xúc của một con người thực sự trước mặt họ.
Tương tự chúng tôi cũng muốn có người thật trước mặt mình và cảm nhận cảm xúc của họ. Truyền tải cảm xúc của con người trên khuôn mặt luôn là một thử thách của phim hoạt hình, đó là lí do phần lớn những phim hoạt hình hay đều là những nhân vật không phải con người hoặc những nhân vật người được đơn giản hóa đi rất nhiều.
Lý do thực tế là quay phim người thật sẽ tạo ra chất liệu trong vài ngày - điều có thể kéo dài vài tháng trong hoạt hình.
Tuy nhiên chúng tôi cũng không chắc liệu kĩ thuật này có thành công không cho đến khi chúng tôi thử làm với trailer ý tưởng.
Khi chúng tôi nhìn thấy kết quả của thử nghiệm thô sơ kinh phí thấp của mình, tôi biết chúng tôi đã thực sự đạt được một cái gì đó.
* Thử thách lớn nhất của dự án này là gì?
- Đó là khiến mọi người tin rằng đó là điều có thể.
Thật khó để tìm được những đối tác phù hợp, hầu hết các nhà đầu tư chuyên nghiệp cho phim đều quá thận trọng để mạo hiểm tham gia một thứ gì đó mới.
Thật may mắn chúng tôi đã tìm thấy một vài cá nhân can đảm và đặc biệt, những người tin tưởng ở chúng tôi, những người tin rằng chúng tôi có thể vẽ tay (65.000) bức tranh trên canvas ở kích cỡ 103x60cm.
Không nghi ngờ gì, chúng tôi đã thực hiện phương pháp làm phim chậm nhất từng tồn tại, vì vậy tôi có thể hiểu tại sao mọi người lại nghi ngờ liệu chúng tôi có làm được điều đó không...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận