09/08/2008 18:37 GMT+7

Lời thị phi trong tình yêu

ThS LÊ THỊ LINH TRANG
ThS LÊ THỊ LINH TRANG

TTO - Tôi đang yêu một người nước ngoài lớn hơn tôi rất nhiều tuổi. Người đó cũng yêu tôi. Chuyện của chúng tôi trải qua được bốn tháng, gặp không ít khó khăn, nhất là về chuyện bất đồng ngôn ngữ và văn hóa, chưa nói đến chuyện tuổi tác.

0cxazEiH.jpgPhóng toKhi yêu - bạn có thể gặp những "tin nhiễu" từ dư luận... - Ảnh minh họaTTO - Tôi đang yêu một người nước ngoài lớn hơn tôi rất nhiều tuổi. Người đó cũng yêu tôi. Chuyện của chúng tôi trải qua được bốn tháng, gặp không ít khó khăn, nhất là về chuyện bất đồng ngôn ngữ và văn hóa, chưa nói đến chuyện tuổi tác.

Qua bốn tháng tôi nhận thấy sự đồng cảm giữa cả hai. Mặt khác, tôi cảm nhận được người ấy rất thương yêu, chiều chuộng tôi. Tháng vừa rồi chúng tôi cãi nhau rất nghiêm trọng, sau đó mọi chuyện được giải tỏa và hiện giờ chúng tôi hiểu và yêu nhau hơn. Vấn đề là khi cãi vã với người ấy tôi đã buồn và tâm sự với một người bạn nam (cả ba chúng tôi đều làm chung cơ quan).

Cách đây vài hôm, người bạn ấy nói với tôi rằng người yêu của tôi đang tìm cách chia tay tôi. Chuyện cãi vã cũng chỉ là một lý do để sau này cùng với nhiều cách khác người ấy dễ bỏ tôi hơn. Hơn nữa, người bạn đó lại nói người yêu của tôi có những hành động được coi là không đứng đắn với nhiều người con gái khác khi không có tôi bên cạnh.

Tôi không muốn tin vào lời của những người xung quanh để ảnh hưởng đến tình yêu của mình, nhưng không biết vì sao vẫn có cảm giác băn khoăn và... sợ. Người yêu tôi là người nước ngoài thì chuyện bỏ tôi ra đi là rất dễ - đúng không! Tôi không muốn tin người mình yêu lại như vậy. Không muốn suy nghĩ tiêu cực nhưng sao tôi cứ mãi băn khoăn và lo lắng.

Tôi nên tin tưởng người mình yêu? (Thanh Ch.)

- Trả lời tư vấn của thạc sĩ tâm lý Lê Thị Linh Trang:

Chào bạn,

Chắc bạn cũng đồng ý bốn tháng là một khoảng thời gian không ngắn, nhưng cũng chưa đủ dài để hiểu tường tận thế giới tâm hồn và toàn bộ những phẩm chất, nhân cách của một người. Bạn yêu một người nước ngoài, dù đã vượt qua được một vài khó khăn nhưng để hiểu rõ một người đến từ phương xa như thế, có một sự khác biệt đáng kể về xã hội, văn hóa, khác biệt về các chuẩn mực, lối sống, cách ứng xử... càng không phải dễ, bạn nhỉ?

Ông bà ta có dạy "Thức đêm mới biết đêm dài, ở lâu mới biết lòng người thẳng ngay", vì vậy có lẽ với người yêu và cả với người bạn của mình, bạn cần có thêm thời gian để có thể khẳng định ai đúng ai sai, nên tin vào ai. Và thời gian cũng chưa đủ nếu bạn cứ ngồi đó thụ động chờ gió chiều nào ngã theo chiều ấy.

Hãy cùng nhau làm việc, giữ gìn mối quan hệ, chia sẻ nhau những điều quan tâm trong cuộc sống... Với những thông tin thực tiễn đầy sống động có được qua một quá trình như vậy, lúc đó bạn có khẳng định điều gì cũng không muộn.

Có lẽ bạn vẫn cứ băn khoăn một điều: anh ấy là người nước ngoài? Với họ, khó mà giữ vững được tình yêu? Phải thừa nhận có những sự khác biệt nhất định giữa phương Đông và phương Tây, nhưng có lẽ chung thủy là một chuẩn mực chung của nhân loại, mang tính toàn cầu, bạn ạ. Điều quan trọng là nó tồn tại như thế nào ở mỗi con người cụ thể.

Trong bạn giờ đây tồn tại một chút mâu thuẫn: yêu mà dùng kính hiển vi để soi rọi cũng không nên, mà hết mình với nó mù quáng cũng không phải? Vậy thay vì lo lắng, nghi ngờ, sợ hãi, mất niềm tin, bạn nên nhìn nhận lại tình cảm của chính mình cùng với việc tìm hiểu thêm về đối tượng sẽ giúp bạn dung hòa được nội tâm.

Và tình yêu chỉ có được khi được sự góp sức xây dựng đầy thiện chí từ cả hai phía. "Dao năng mài năng sắc, người năng tới năng thương", phải không bạn?!

Chúc bạn có đủ sự sáng suốt của lý trí và sự nồng nhiệt của con tim để tìm thấy và giữ được một tình yêu đích thực!

Thân mến.

Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu, dạy con cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống của Tuổi Trẻ Online theo địa chỉ email: [email protected]

Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode).

Trả lời chung cho các bạn đọc, vì email gửi đến chuyên mục rất nhiều nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể riêng từng trường hợp. Do vậy, nếu những câu hỏi nào thật sự cần được tư vấn riêng, chúng tôi sẽ chọn lọc và trả lời. Rất mong bạn đọc thông cảm và vẫn gắn bó theo dõi chuyên mục Tình yêu - Lối sống.

B.D. thực hiện

ThS LÊ THỊ LINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp