06/12/2011 10:17 GMT+7

Loại tranh nhái khỏi Festival mỹ thuật trẻ

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Sau khi dư luận lên tiếng về việc Chờ xử lý và Phượt II quá giống nhau về bố cục và ý tưởng, chiều 5-12 hội đồng nghệ thuật của Festival mỹ thuật trẻ toàn quốc 2011 (diễn ra từ 28-11 đến 9-12 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Hà Nội) đã có cuộc họp đột xuất để thẩm định lại hai bức tranh này.

h0QK05Mk.jpgPhóng to
Bức Phượt II của Nguyễn Quang Hải

Trả lời Tuổi Trẻ sau cuộc họp, ông Vi Kiến Thành (cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm) cho biết: “Bức Phượt II của họa sĩ Nguyễn Quang Hải sáng tác trước, bức Chờ xử lý sáng tác sau. Tuy nhiên, về bố cục với chiếc xe máy, túi đựng đồ, mũ rất giống nhau. Tác giả Đỗ Trung Kiên chỉ đánh lạc hướng khi dùng màu nền khác đi. Kết luận của hội đồng biên tập là bức Chờ xử lý sao chép ý tưởng của bức Phượt II và đã ra quyết định loại bức tranh này khỏi gian trưng bày của Festival mỹ thuật trẻ".

Trên cơ sở đó, sáng 6-12 ban tổ chức hạ tranh Chờ xử lý xuống, không in tác phẩm trong cuốn kỷ yếu triển lãm và thông báo sai phạm này cho tác giả.

Mj2IM2UZ.jpgPhóng to
Bức Chờ xử lý của Đỗ Trung Kiên

Tác phẩm Phượt II của họa sĩ Nguyễn Quang Hải được sáng tác năm 2010 và lần đầu trưng bày vào tháng 5-2011. Tiếp đó, tháng 11-2011 Phượt II tiếp tục được trưng bày trong triển lãm nhân Ngày nhà giáo 20-11.

Được biết, hội đồng nghệ thuật của Festival mỹ thuật trẻ lần này bao gồm 11 thành viên. Trả lời thắc mắc về quá trình thẩm định và để lọt tác phẩm nhái này, ông Vi Kiến Thành khẳng định: đây là hội đồng tốt nhất tại thời điểm này, có theo dõi trong lĩnh vực mỹ thuật.

Việc nhái tranh, đạo ý tưởng vốn không phải là chuyện hiếm hoi trong đời sống mỹ thuật Việt Nam. Chính ông Vi Kiến Thành cũng thừa nhận đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng này, thậm chí ở các gallery việc sao chép tranh còn diễn ra phổ biến và công khai. “Đây là việc đã được cảnh báo từ lâu, tuy nhiên giải quyết vấn nạn này thì không có giải pháp ngay lập tức”.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp