20/06/2014 12:06 GMT+7

"Lính" xử "sếp" thua kiện

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Một chuyện rất hi hữu trong ngành tòa án vừa xảy ra ở tỉnh Đồng Tháp: chánh án Tòa án nhân dân huyện Hồng Ngự bị doanh nghiệp kiện đòi nợ.

gBWtoVoM.jpg
Tòa án nhân dân thị xã Hồng Ngự - nơi “lính” xử “sếp” thua kiện - Ảnh: V.Tr.

Nữ thẩm phán vốn là “lính” của vị chánh án này được phân công xét xử và tuyên “sếp” mình thua kiện.

Chánh án bị kiện

Tháng 6-2013, Công ty CP Domenal chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi ở tỉnh Đồng Tháp nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân thị xã Hồng Ngự yêu cầu giải quyết buộc ông Võ Văn Hồng (là chánh án Tòa án nhân dân huyện Hồng Ngự nhưng cư trú tại thị xã Hồng Ngự) trả nợ gốc và lãi hơn 4,7 tỉ đồng.

Theo hồ sơ Công ty CP Domenal cung cấp cho tòa thì từ tháng 3-2011, công ty này và ông Hồng ký hợp đồng mua bán thức ăn chăn nuôi với số lượng 50 tấn/tháng, phương thức thanh toán trả chậm trong vòng 45 ngày. Nếu ông Hồng không thanh toán đúng hạn phải chịu lãi suất 2%/tháng tính trên tổng nợ. Công ty CP Domenal có quyền ngưng cung cấp hàng nếu quá hạn 10 ngày mà ông Hồng không thanh toán. Từ tháng 3 đến tháng 11-2011, công ty này đã cung cấp cho ông Hồng hơn 605 tấn hàng với tổng giá trị hơn 6,4 tỉ đồng. Tính đến tháng 3-2013 ông Hồng chỉ mới thanh toán gần 3,6 tỉ đồng, còn nợ 2,8 tỉ đồng (chưa tính lãi). Căn cứ theo hợp đồng thì ông Hồng đã vi phạm, kéo dài thời gian và không có thiện chí trả nợ nên công ty này khởi kiện ra tòa.

Phía ông Hồng có bản khai gửi tòa án xác nhận đang nợ Công ty CP Domenal số tiền nói trên và yêu cầu công ty phải giảm bớt 600 triệu đồng. Số còn lại ông sẽ thanh toán đầy đủ. Ông Hồng viện dẫn lý do chậm trả nợ và yêu cầu giảm tiền là vì công ty này bán thức ăn không đạt chất lượng. Cụ thể là trước đó công ty cam kết “nuôi 1kg cá chỉ mất 1,6kg thức ăn”. Tuy nhiên đến khi thu hoạch thì ông xác định được phải mất 1,72kg thức ăn cá mới đạt trọng lượng 1kg. Chính vì thế ông Hồng yêu cầu công ty phải giảm 1.000 đồng/kg thức ăn, đồng thời không chấp nhận trả lãi phát sinh.

Tòa khó xử

Khi tiếp nhận hồ sơ khởi kiện của Công ty CP Domenal, chánh án Tòa án nhân dân thị xã Hồng Ngự Nguyễn Duy Thành rất trăn trở vì bị đơn là đồng nghiệp từng làm việc chung tại Tòa án nhân dân huyện Hồng Ngự trước khi đơn vị hành chính thị xã Hồng Ngự ra đời. Thời điểm ông Hồng bị kiện thì ông đang là chánh án Tòa án nhân dân huyện Hồng Ngự.

Điều khó xử của ông Thành sau đó được “đẩy” cho thẩm phán Đặng Mai Trinh khi ông giao bà thụ lý, giải quyết vụ kiện này. Trò chuyện với chúng tôi, thẩm phán Trinh nói rất bất ngờ khi được lãnh đạo giao vụ kiện này vì bà mới được bổ nhiệm thẩm phán được ba tháng và chưa từng xử vụ nào có số tiền lớn như thế. Càng khó xử hơn khi bà Trinh từng là “lính” của ông Hồng tại Tòa án nhân dân huyện Hồng Ngự với vai trò thư ký tòa. Có một vụ án dân sự mà ông Hồng làm thẩm phán, còn bà Trinh là thư ký. Chưa hết, nhà ông Hồng và nhà bà Trinh lại nằm chung trên một con đường ở nội ô thị xã Hồng Ngự, hằng ngày ra vào đều chạm mặt.

Khi chúng tôi hỏi vì sao giao cho thẩm phán Trinh vụ kiện quá khó xử thế này, ông Thành nói: “Biết là khó nhưng ở đây chúng tôi xem nguyên đơn và bị đơn là công dân, có quyền lợi và nghĩa vụ như mọi công dân khác. Đơn kiện của Công ty CP Domenal đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật thì phải thụ lý giải quyết bình thường. Còn khi giao nhiệm vụ cho thẩm phán, chúng tôi xem xét kỹ năng lực, tin chắc người đó sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ thì mới giao”.

Thẩm phán Trinh cho biết thêm khi nghiên cứu hồ sơ thì thấy rõ sếp cũ của mình sai vì không thực hiện đúng hợp đồng đã ký. Công ty CP Domenal cũng có thiện chí khi cho ông Hồng thêm hai tháng để thỏa thuận trả nợ kể từ lúc tòa thụ lý vụ kiện. “Trong hai tháng đó bản thân tôi luôn mong muốn hai bên thỏa thuận được để tôi tránh tình huống phải ra tòa xử vụ kiện mà bị đơn là sếp cũ” - bà Trinh nói.

Thế nhưng hai tháng trôi qua mà hai bên không tìm được tiếng nói chung nên phía nguyên đơn đề nghị tòa án đưa vụ kiện ra xét xử. Tòa đã tổ chức hòa giải một lần và hoãn thêm hai lần nữa theo yêu cầu của ông Hồng nhằm triệu tập thêm nhân chứng để “đấu lý” với Công ty CP Domenal. Ngày 8-4-2014, Tòa án nhân dân thị xã Hồng Ngự đưa ra xét xử công khai vụ kiện này. Ông Hồng không ra tòa mà ủy quyền cho người khác.

Chánh án thua kiện

Tại tòa, phía nguyên đơn bất ngờ tuyên bố rút một phần yêu cầu tính lãi quá hạn đối với ông Hồng. Theo đó công ty chỉ tính lãi hơn 1,2 tỉ đồng (trước đó là hơn 1,8 tỉ đồng). Những tưởng thiện chí này sẽ giúp vụ kiện kết thúc nhanh. Thế nhưng phía ông Hồng vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng chất lượng thức ăn mà Công ty CP Domenal cung cấp không đạt nên công ty phải giảm bớt 1.000 đồng/kg.

Để chứng minh việc ông Hồng viện lý do chất lượng thức ăn để cù nhầy trong việc trả nợ là không phù hợp, thẩm phán Đặng Mai Trinh đọc lại điều khoản hợp đồng mà hai bên đã ký liên quan đến chất lượng: “Trường hợp bên B (ông Hồng) muốn kiểm tra chất lượng thì cả hai bên sẽ cùng tham gia lấy mẫu tại thời điểm nhận hàng và gửi mẫu phân tích tại Trung tâm 3”. Thế nhưng ông Hồng không hề thông báo nghi ngờ chất lượng thức ăn và cũng không có cơ quan nào xác nhận việc này. Mặt khác, ông Hồng còn xác nhận nợ với Công ty CP Domenal là hơn 2,8 tỉ đồng. Các nhân chứng mà ông Hồng yêu cầu tòa triệu tập khẳng định họ không biết gì về chuyện gút mắc của ông với Công ty CP Domenal. Hai nhân chứng khác khai chỉ nghe ông Hồng nói lại rằng công ty thỏa thuận miệng với ông là nuôi 1kg cá tốn 1,6kg chứ không có văn bản nào.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Đặng Mai Trinh, cho rằng những lý do ông Hồng nại ra để yêu cầu Công ty CP Domenal giảm cho ông số tiền 600 triệu đồng là không có cơ sở. Vì lẽ đó, hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận yêu cầu của Công ty CP Domenal buộc ông Hồng phải thanh toán số tiền hơn 4,1 tỉ đồng; ông Hồng còn phải chịu án phí hơn 112 triệu đồng. Do ông Hồng có đơn xin giảm án phí và được địa phương xác nhận có hoàn cảnh khó khăn nên được giảm 50% án phí. Tuy nhiên, sau đó ông Hồng đã có đơn kháng cáo. Hồ sơ vụ kiện đã được Tòa án nhân dân thị xã Hồng Ngự chuyển lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp vào tháng 5-2014 để nghiên cứu, chuẩn bị xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

RM4ySh2E.jpgPhóng to
Thẩm phán Đặng Mai Trinh đã tuyên sếp cũ thua kiện - Ảnh: V.Tr.

Vượt qua áp lực

Thẩm phán Đặng Mai Trinh cho rằng bà bị rất nhiều áp lực khi thụ lý xử vụ kiện có liên quan đến sếp cũ. Áp lực lớn nhất với bà khi đó là tuổi nghề còn non trẻ mà xử vụ kiện có số tiền quá lớn. Đó là sợ để xảy ra sơ suất dẫn đến nguy cơ bị sửa hoặc tệ hơn là hủy án thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của ngành, đến tương lai và sự nghiệp của mình. Đây cũng là nỗi ám ảnh của tất cả thẩm phán đầy kinh nghiệm chứ không phải chỉ những thẩm phán mới được bổ nhiệm như bà. Ngoài ra, nếu xử các vụ án toàn người xa lạ thì tâm lý của thẩm phán rất thoải mái. Còn trong vụ này bị đơn vừa là sếp cũ, lại là đồng nghiệp đàn anh đi trước khiến áp lực với bà Trinh càng lớn. Mặc dù vậy bà đã nỗ lực vượt qua những áp lực đó để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Hồng Ngự Nguyễn Duy Thành khẳng định bà Trinh xử vụ này rất chắc, bản án trình bày rất đầy đủ, dễ hiểu.

____________

Kỳ tới: Con ăn trộm, cha bắt giao công an

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kỳ 1: Kỳ 2: Kỳ 3: Kỳ 4:

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp