01/11/2011 08:24 GMT+7

Libya có thủ tướng lâm thời mới

TẤN KHOA (Reuters, BBC, AP)
TẤN KHOA (Reuters, BBC, AP)

TTO - Ông Abdurrahim al-Keib, nghị sĩ đại diện cho thủ đô Tripoli trong Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC), đã được bầu làm tân thủ tướng của chính phủ lâm thời Libya trong một cuộc bỏ phiếu ngày 31-10.

Read this on Tuoitrenews.vn

mXJE5tSK.jpgPhóng to

Tân thủ tướng lâm thời Libya (trái) bắt tay cùng chủ tịch Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) Mustafa Abdul Jalil - Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu do NTC tiến hành và diễn ra công khai. Ông Keib đánh bại tám đối thủ khác với số phiếu bầu quá bán. Theo BBC, ông được xem là một nhân vật có thể dàn xếp các bất đồng nội bộ NTC.

Dự kiến trong vài ngày tới, ông Keib sẽ công bố nội các mới. Chính phủ lâm thời sẽ điều hành hoạt động của Libya đến khi tổng tuyển cử.

Ông Keib là một chuyên gia về kỹ thuật điện, từng du học tại Mỹ. Ông Keib thay thế cho Mahmoud Jibril, người từng hứa sẽ từ chức sau khi Libya chính thức tuyên bố giải phóng.

NTC sẽ tổ chức bầu cử quốc hội trong vòng tám tháng. NTC được thành lập hồi tháng 2 để lãnh đạo phong trào nổi dậy ở Libya. Pháp là nước đầu tiên công nhận tính pháp lý của chính phủ lâm thời, đến nay đã có hơn 100 quốc gia làm theo.

Lúc 4g sáng nay 1-11 theo giờ Việt Nam, NATO đã chính thức chấm dứt chiến dịch trên không kéo dài bảy tháng qua ở Libya. Trước đó, Liên Hiệp Quốc đã bác yêu cầu kéo dài hoạt động của NATO cho đến cuối năm từ Libya. Ngày 31-10, tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen, cũng đã bất ngờ đến thủ đô Tripoli.

TẤN KHOA (Reuters, BBC, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp