11/06/2012 01:21 GMT+7

Khi tiqui - taca bị bắt bài

T.VĨ
T.VĨ

TTO - Ý đã xuất sắc cầm chân Tây Ban Nha 1-1 trong trận cầu tâm điểm của bảng C. Đây là trận đấu thành công của đội tuyển Ý khi họ bẻ gãy hoàn toàn lối chơi tiqui - taca nổi tiếng.

ykyQMZou.jpgPhóng to
Niềm vui của Di Natale sau khi ghi bàn mở tỉ số cho Ý - Ảnh: Reuters

Xuất quân với đội hình 4-1-2-3 quen thuộc, Tây Ban Nha tiếp tục đặt niềm tin vào tiqui - taca - lối chơi đã đem về cho họ hai danh hiệu lớn trong bốn năm qua. Nhưng điểm khác biệt ở trận này là HLV Del Bosque bỏ hẳn tiền đạo mà chỉ sử dụng các tiền vệ, trong đó Fabregas được xếp đá cao nhất.

Đây được xem là một sai lầm của HLV Del Bosque, bởi Fabregas không phải là trung phong cắm đích thực nên anh không thể lựa chọn được những khoảng trống và vị trí phù hợp để nhận những đường chuyền của động đội và mở ra cơ hội dứt điểm.

Vì thế, dù sở hữu một hàng tiền vệ cực mạnh nhưng so với các trận đấu khác, Tây Ban Nha lại thi đấu rất bế tắc. Họ không thể phát huy được những quả tạt từ hai cánh, điều mà Iniesta và Silva thường làm rất tốt khi thi đấu ở CLB.

Ngoài ra, cũng phải thừa nhận hàng phòng ngự Ý đã thi đấu quá xuất sắc. Ở trận này, HLV Prandelli đã gây bất ngờ với cách bố trí đội hình khá lạ lẫm: 3-2-3-2, trong đó đáng kể nhất là việc ông rút tiền vệ trung tâm De Rossi về tăng cường cho hàng phòng ngự, bên cạnh Chiellini và Bonucci.

Đây là nước cờ khôn ngoan của HLV Prandelli, bởi với năm tiền vệ ở khu vực giữa sân, Ý đã không lép về trước hàng tiền vệ số đông của Tây Ban Nha. Ngoài ra, khi bị tấn công, đội hình này sẽ chuyển thành 5-2-1-2 giúp cho khung thành thủ môn Buffon càng thêm chắc chắn.

Lối chơi áp sát và đeo báo quyết liệt mà HLV Prandelli sử dụng cũng đã ngăn không cho các cầu thủ Tây Ban Nha có khoảng trống và thời gian để phối hợp với nhau. Chính lối chơi này đã làm phá sản hoàn toàn lối chơi tiqui-taca của Tây Ban Nha, từ đó làm giảm hẳn sức ép lên khung thành thủ môn Buffon.

pKTTDl5B.jpgPhóng to
Fabregas - tác giả bàn gỡ hòa cho Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Việc rút De Rossi về cũng đã giúp Ý chuyển từ tấn công qua phòng ngự dễ dàng, bởi De Rossi chuyền dài rất giỏi. Chính nhờ những đường chuyền dài vượt tuyến của De Rossi và những pha bóng tuyệt đẹp của nhạc trưởng Pirlo, Ý đã rất nhiều lần gây khó khăn cho thủ thành Casillas qua những pha lên bóng đơn giản nhưng đầy tốc độ.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Tây Ban Nha mới lại lép vế trong một trận đấu như vậy. Và đỉnh điểm của nỗi thất vọng là việc hai trung vệ Piqué - Ramos không thể kèm nổi Di Natale, để cầu thủ này thoát xuống đón đường chuyền Pirlo, dứt điểm cháy lưới thủ thành Casillas, mở tỉ số trận đấu (phút 64).

Nhưng tiqui-taca vẫn là tiqui-taca. Dù không thể trình diễn được lối chơi này trước lối chơi áp sát của các cầu thủ Ý nhưng chỉ một lần thành công, Tây Ban Nha đã có được bàn gỡ. Phút 64, có bóng bên cánh trái, Iniesta chuyền bóng cho Silva. Sau một nhịp khống chế, cầu thủ này tỉa bóng nhanh cho Fabregas từ tuyền 2 bằng lên tung cú dứt điểm hạ gục Buffon, gỡ hòa 1-1 cho Tây Ban Nha.

Không muốn chia điểm ở ngày ra quân, HLV Del Bosque đã tung Navas và Torres vào sân thay cho Silva và Fabregas - hai cầu thủ đã phối hợp để đem về bà gỡ cho họ. Trước khi trận đấu diễn ra, giới chuyên môn đều bất ngờ khi HLV Del Bosque cất Torres trên băng ghế dự bị để nhường chổ cho Fabregas. Nhưng khi được chứng kiến cầu thủ này thi đấu, ta mới hiểu tại sao HLV Del Bosque lại tin dùng một tiền vệ tấn công hơn một tiền đạo thực thụ như Torres.

Trong 16 phút có mặt trên sân, Torres đã được trao hai cơ hội mười mươi nhưng cả hai lần anh đều bỏ lỡ. Một lần anh bị thủ thành Buffon chặn đứng khi cố gắng vượt qua thủ thành này trong tư thế đối mặt (phút 75), và một lần anh tâng bóng vọt xà trong tình huống một đối một với thủ thành Buffon (phút 86).

Ở phần sân đối diện, Di Natale cũng đã có cơ hội để giúp Ý giành chiến thắng nhưng anh cũng đã không tận dụng được với pha ngã người bắt vô-lê chệch cột dọc sau đường chuyền dọn cỗ của Giovinco (phút 77).

Nhìn toàn cuộc, Ý đã có một trận đấu thành công và kết quả hòa 1-1 khiến họ rất hài lòng. Còn đối với Tây Ban Nha, lối chơi tiqui - taca của họ đã không còn phát huy được tác dụng, và nếu muốn bảo vệ thành công ngôi vô địch, HLV Del Bosque có lẽ phải tìm thêm nhiều phương án khác để dự phòng cho trường hợp lối chơi tiqui - taca bị bắt bài.

T.VĨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp