15/01/2017 17:48 GMT+7

Khi thành phố lên đèn: Hà Nội 'hạn chế lòe loẹt'

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Rút kinh nghiệm từ việc trang trí Hà Nội đón Tết Nguyên đán năm trước bị dư luận lên tiếng phê bình, năm nay thủ đô sẽ thí điểm trang trí trên một vài tuyến phố trước khi nhân rộng.

Phố Tràng Tiền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội được thí điểm trang trí một số hoa văn không quá loè loẹt như những năm trước - Ảnh: V.V.TUÂN
Phố Tràng Tiền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội được - Ảnh: NAM TRẦN

Ông Tô Văn Động, giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, cho biết việc trang trí đường phố Hà Nội đều được làm bằng tiền xã hội hóa.

Tránh trang trí xanh đỏ tím vàng lòe loẹt

“Chúng tôi sẽ trang trí thí điểm trên một số tuyến phố để lắng nghe ý kiến dư luận chứ không làm ồ ạt, vội vàng. Năm nay, các quận, huyện muốn trang trí đường phố thì cũng phải thỏa thuận với thành phố để tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”, trang trí xanh đỏ tím vàng lòe loẹt, để báo chí và dư luận phản ánh như năm trước”.

Ông Động cũng cho biết năm 2016, Sở VH-TT Hà Nội đã phát động cuộc thi thiết kế trang trí đường phố thủ đô và nhận được nhiều mô hình tác phẩm.

Một số tác phẩm được hội đồng nghệ thuật lựa chọn đã được dùng để trang trí thí điểm như: mô hình cụm đài sen trước cửa cung Mỹ Đình, cụm mô hình đèn lục quý trước cửa Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội...

Ông Trần Quốc Chiêm, phó giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, cũng khẳng định những sản phẩm được đưa ra trang trí trên đường phố thủ đô năm nay đều được hội đồng nghệ thuật gồm nhiều họa sĩ tên tuổi tuyển chọn, cân nhắc cẩn trọng.

“Năm nay chủ trương của Hà Nội là việc trang trí đường phố phải hạn chế tối đa màu sắc xanh đỏ lòe loẹt”.

Một số mẫu trang trí đoạt giải được Hà Nội trang trí trên một số tuyến phố dịp Tết Nguyên Đán: Mẫu trang trí Hà Nội đón xuân trên phố Tràng Tiền - Ảnh: BTC
Một số mẫu trang trí đoạt giải sẽ được Hà Nội trang trí trên một số tuyến phố dịp Tết Nguyên đán: mẫu trang trí Hà Nội đón xuân trên phố Tràng Tiền - Ảnh: BTC

Không nhất thiết cứ phải giăng đèn, kết hoa

Họa sĩ Trần Khánh Chương - chủ tịch Hội Mỹ thuật VN, chủ tịch Hội đồng mỹ thuật xét chọn giải thưởng thiết kế trang trí Hà Nội năm 2016 - cũng tán thành, không nhất thiết cứ phải giăng đèn, kết hoa, treo khẩu hiệu quá nhiều mới làm đẹp cho đường phố.

Ông là người kiên quyết phản đối việc giăng đèn, giăng khẩu hiệu, hoa văn… trên đầu người đi đường bởi lo ngại sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường.

“Quan điểm của tôi là trang trí Hà Nội sáng, xanh, sạch, đẹp nhưng cần phải thông thoáng và dứt khoát không giăng bất kỳ cái gì trên đầu người đi đường, không dùng màu sắc quá lòe loẹt. Dù xã hội hóa cũng phải trên tinh thần nếu sản phẩm của doanh nghiệp nào không đẹp thì không cho phép mang ra đường phố.

Những biển quảng cáo, kể cả quảng cáo chính trị cũng chỉ nên tập trung vào một số khu vực nhất định chứ không thể để tình trạng đường phố nào cũng thấy panô, ápphich quảng cáo. Nếu được, tôi đề nghị hãy trang trí bằng hoa thật, trong thời gian ngắn, thay vì trang trí bằng hoa giả”.

Về cuộc thi thiết kế trang trí Hà Nội, ông Chương đánh giá: “Qua cuộc thi mới thấy rõ là chúng ta chưa có một đội ngũ trang trí đường phố chuyên nghiệp. Tôi cũng chưa thỏa mãn với việc trang trí thí điểm ở một số tuyến phố hiện nay, nhưng cần phải có thời gian chứ không thể ngay lập tức cắt bỏ hết việc trang trí hoặc làm đẹp ngay lập tức được”. 

Đến tối 14-1, mới chỉ có một số tuyến phố ở trung tâm Hà Nội được trang trí đón Tết Nguyên đán.

Trên phố Điện Biên Phủ là những mẫu trang trí hình cờ đỏ sao vàng, và cờ búa liềm. Ngay gần đó, phố Nguyễn Thái Học được trang trí bằng những hình ảnh mang tính biểu tượng của Hà Nội là Khuê Văn Các.

Quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, các tuyến phố Bà Triệu, Tràng Tiền… được trang trí bằng hình ảnh biểu tượng Hà Nội cùng với cành đào nhỏ. Xung quanh Bờ Hồ là những hàng chữ lớn Chúc mừng năm mới 2017 được tạo bằng hệ thống đèn. 

Các mẫu trang trí trên các tuyến phố Hà Nội năm nay đều được thiết kế bằng hệ thống đèn LED vừa nhỏ, không quá lòe loẹt, chói sáng, gây phản cảm như năm trước.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng, buổi sáng nào cũng đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm chụp ảnh, cảm nhận rằng năm nay các mẫu trang trí ở Bờ Hồ đều được làm gọn gàng, không cầu kỳ, lòe loẹt.

“Năm nay, Hà Nội trang trí có phần đẹp hơn, hợp lý hơn. Nhất là hệ thống đèn nháy đã được giảm đi nhiều, không còn tình trạng treo những giàn đèn nặng trĩu trên đầu người.

Các mẫu trang trí trên đường cũng được bày hợp lý hơn, nên không tạo ra cảm giác phản cảm, rối mắt cho người dân và du khách. Đỉnh cao của nghệ thuật trang trí chính là phải làm thế nào để thật đơn giản, đừng có nhiều đèn, gây rối mắt người xem.

Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng không nên dùng nhiều đồ giả để trang trí, như những cành đào giả ở hai bên phố Tràng Tiền. Thay vào đó, nên chăm lo đến cây xanh trên các tuyến phố nhiều hơn, để nó mang vẻ đẹp tự nhiên, thay vì vẻ đẹp nhân tạo”.

Cổng chào Mừng Đảng, mừng xuân 2017 - Ảnh: V.V.T
Cổng chào Mừng Đảng, mừng xuân 2017 - Ảnh: NAM TRẦN
Biểu tượng Khuê Văn Các trên phố Nguyễn Thái Học - Ảnh: V.V.T
Biểu tượng Khuê Văn Các trên phố Nguyễn Thái Học - Ảnh: NAM TRẦN
Hình ảnh cờ đỏ sao vàng trên phố Điện Biên Phủ - Ảnh: V.V.T
Trang trí trên phố Điện Biên Phủ - Ảnh: NAM TRẦN

Đón đọc kỳ 3: Khi thành phố lên đèn: Rực rỡ nhưng nên hài hòa

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp