21/11/2012 11:20 GMT+7

Khí thải nhà kính tăng kỷ lục

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo dữ liệu mới nhất của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), mật độ tập trung khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khí quyển Trái đất đã lên mức kỷ lục trong năm 2011 vừa qua, lên tới 390,9 phần triệu (ppm).

sRXwthcf.jpgPhóng to
Khí thải nhà kính đã tăng cao kỷ lục trong năm 2011 - Ảnh: Getty Images

Loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính bậc nhất chính là carbon dioxide (CO2) do con người thải ra. Năm ngoái, lượng khí này cũng tăng cao kỷ lục, và mỗi năm đều tăng lên trong vòng thập kỷ qua.

“Hàng tỉ tấn CO2 trong bầu khí quyển của chúng ta vẫn sẽ ở đó trong hàng thế kỷ, khiến hành tinh chúng ta ngày càng nóng hơn và ảnh hưởng đến tất cả các mặt của sự sống trên Trái đất”, Tổng thư ký WMO Michel Jarraud nói trong một thông cáo.

“Chúng ta đã thấy rằng các đại dương đang ngày càng trở nên bị axit hóa, đây là kết quả của sự hấp thu carbon dioxide, gây những hậu quả tiềm năng cho các chuỗi thức ăn dưới nước và các rạn san hô", Jarraud nói.

WMO cũng công bố chi tiết về sự gia tăng đáng kể các chất khí nhà kính khác, trong đó có methane và nitrous oxide.

Theo đó, trong năm 2011, nồng độ methane trong khí quyển đạt mức cao kỷ lục, với 1.813 phần tỉ (ppb), tăng 259% so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Khoảng 60% methane thải vào không khí là từ các hoạt động của con người như việc trồng lúa, khai thác nhiên liệu hóa thạch, chôn rác và đốt chất thải.

Nồng độ nitrous oxide (với 40% là từ các hoạt động của con người) cũng “cán mốc” 324,3 ppb, tăng 120% so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Ông Richard Allan, công tác tại Cục Khí tượng tại Đại học Reading (Anh), cho biết dữ liệu mới nhất của WMO tiếp tục khẳng định xu hướng tăng khí thải nhà kính được báo cáo trong những thập kỷ gần đây.

"Điều này không gây ngạc nhiên, nhưng rõ ràng nó có ý nghĩa rất quan trọng cho tương lai của hành tinh này - Allan nói với CNN - Ngay cả khi việc tăng phát thải này dừng lại từ bây giờ, Trái đất vẫn sẽ tiếp tục ấm lên vì phải mất một thời gian dài hệ thống khí hậu mới trở về trạng thái cân bằng”.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp