09/12/2015 09:10 GMT+7

​IS bắt đầu chiêu mộ người Hồi giáo Trung Quốc

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa khởi động chiến dịch chiêu mộ người Hồi giáo từ Trung Quốc để gia nhập cuộc “thánh chiến” tại Syria và Iraq.

Các tay súng IS ở thị trấn Tal Abyad thuộc Syria. Chưa rõ có bao nhiêu công dân Trung Quốc đã gia nhập IS - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, tổ chức giám sát cực đoan SITE Intelligence Group cho biết mới đây IS tung lên mạng đoạn ghi âm dài bốn phút bằng tiếng Quan Thoại với tựa đề “Chiến binh thánh chiến”. “Chúng ta là các chiến binh thánh chiến, kẻ thù hoảng sợ trước chúng ta. Giấc mơ của chúng ta là hi sinh trên chiến trường”.

Trong đoạn ghi âm IS còn kêu gọi người Hồi giáo Trung Quốc “hãy tỉnh giấc, khôi phục đức tin và lòng dũng cảm, cầm vũ khí và chiến đấu”. SITE cho biết Trung tâm Truyền thông Al Hayat, chi nhánh truyền thông tiếng nước ngoài của IS, đã đưa đoạn ghi âm lên mạng xã hội Twitter và ứng dụng tin nhắn Telegram.

Đặt Trung Quốc vào tầm ngắm

SITE nhận định với đoạn ghi âm này, IS muốn mở rộng mạng lưới tuyển quân và đặt Trung Quốc vào tầm ngắm. Tháng trước, IS hành quyết một con tin Trung Quốc tên Fan Jinghui. Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận thông tin này.

Hồi tháng 3, Trung Quốc nhật báo đưa tin chính quyền Trung Quốc khẳng định một số cư dân khu tự trị Tân Cương đã rời nước này để đến Trung Đông gia nhập IS. Tháng 9, tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiết lộ IS đã chiêu dụ được ít nhất 1.500 tay súng từ nhiều khu vực tại Trung Á, bao gồm Tân Cương, Turkmenistan và Uzbekistan.

Trong một đoạn ghi âm công bố hồi tháng 7-2014, thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi cho rằng Trung Quốc là một trong số các nước “áp bức quyền lợi của người Hồi giáo”. Trong thời gian qua, bạo lực liên tiếp nổ ra ở Tân Cương, quê hương của người thiểu số Uighur theo đạo Hồi, có phong tục, văn hóa và truyền thống hoàn toàn khác người Hán.

Bắc Kinh tuyên bố đang phải đối mặt với nguy cơ khủng bố tại đây. Các quan chức Trung Quốc tiết lộ đã thu thập được các file ghi âm từ nước ngoài kêu gọi người Uighur vùng dậy chiến đấu. Mới tháng trước, an ninh Trung Quốc cho biết đã dùng súng phun lửa tấn công 10 “tên khủng bố” trong một hang động ở Tân Cương.

Nhà chức trách Trung Quốc cáo buộc trước đó những người này mở cuộc tàn sát tại một mỏ than trong vùng. Cảnh sát Trung Quốc đã giết chết ít nhất 28 người có liên quan đến vụ tấn công này.

100 người Trung Quốc tham chiến ở Trung Đông

Chưa rõ có bao nhiêu công dân Trung Quốc đã gia nhập IS. Năm ngoái một cựu đại sứ Trung Quốc ở Trung Đông ước tính khoảng 100 người Trung Quốc được đào tạo hoặc tham chiến tại Trung Đông và phần lớn là người Uighur. Tháng 9-2014, Bộ Quốc phòng Iraq công bố bức ảnh một người đàn ông châu Á máu me đầy người và cho biết đây là một tay súng IS người Trung Quốc bị bắt giữ.

Trước đó, năm 2013 một nhóm nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad tung lên mạng video quay binh sĩ gốc Trung Quốc Yusef, tay cầm một khẩu tiểu liên AK-47, cho biết tên Trung Quốc của ông ta là Bo Wang, đến Libya trước khi tới Syria để tham gia cuộc chiến chống chế độ Assad.

Sau vụ con tin Fan Jinghui bị IS sát hại, chính quyền Trung Quốc cam kết chống khủng bố. Tuy nhiên Trung Quốc chưa bao giờ thực hiện các chiến dịch quân sự ở Syria hay Iraq.

Dù vậy các tổ chức người Uighur ở nước ngoài và nhiều nhóm nhân quyền quốc tế thường lên án Trung Quốc áp dụng các chính sách đàn áp tôn giáo, văn hóa và kinh tế đối với người Uighur tại Tân Cương. Do đó người Uighur phẫn nộ, phản kháng, gây bạo lực chống lại người Hán.

Các tổ chức này cáo buộc Trung Quốc lợi dụng chiêu bài chống khủng bố để hợp thức hóa chính sách đàn áp người Uighur. Theo khảo sát năm 2010, ở Trung Quốc có khoảng 10 triệu người Uighur.

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở một thành phố tại Tân Cương. Các tổ chức nhân quyền lên án Bắc Kinh đàn áp người Uighur ở Tân Cương - Ảnh: Telegraph
SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp