11/04/2004 16:45 GMT+7

Indonesia bỏ ngỏ thị trường xuất khẩu tôm vào Nhật

LÊ NAM 
LÊ NAM 

TTO - Trong khu vực Đông Nam Á Indonesia là quốc gia xuất khẩu tôm lớn, có sản lượng tương đương VN, và lại có lợi thế không nằm trong danh sách bị Mỹ kiện bán phá giá tôm.

fTQhggzZ.jpgPhóng to
Chế biến sushi xuất khẩu sang thị trường Nhật tại công ty Kim Anh.Ảnh: Lê Nam

Các DN xuất khẩu tôm Indonesia đang tập trung xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ. Nhiều DN xuất khẩu tôm VN đánh giá Indonesia đang bỏ ngỏ thị trường xuất khẩu tôm sang Nhật

Thống kê của Bộ Thủy sản Indonesia cho thấy, kim ngạch xuất khẩu tôm của nước này sang Nhật Bản giảm hơn 14% xuống còn gần 530 triệu USD trong ngoái. Khối lượng xuất khâu rcũng giảm 2,3% xuống còn 52.367 tấn. Người đứng đầu bộ này cho hay, sự giảm sút đó là có chủ ý bởi Indonesia đang khuyến khích doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu sang Mỹ, nhân lúc Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Ecuador và Brazil đang mải đối phó với vụ kiện và có nguy cơ bị áp thuế rất cao.

Phó tổng giám đốc công ty xuất nhập khấu thủy sản Minh Phú (Cà Mau) Chu Văn An cho biết hiện nay công ty xuất khẩu khỏang 15% hàng hóa sang thị trường Nhật nhưng công ty đã tìm kiếm thêm đối nhiều tác nhập khẩu để đưa số lượng tôm xuất khẩu sang Nhật gia tăng trong thời gian tới khi Indonesia bỏ ngỏ thị trường này.

Tổng giám đốc công ty TNHH Kim Anh (Sóc Trăng) Đỗ Ngọc Quí cũng xác nhận khả năng gia tăng xuất khẩu sang thị trường Nhật trong năm nay. Hiện thị trường Nhật chỉ chiếm 3% trong khối lượng hàng xuất khẩu nhưng công ty đã có kế họach để tăng trưởng của thị trường này sẽ tăng lên 10-20% nữa trong thời gian tới.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (Vasep) hiện nay Indonesia (nước không bị kiện chống phá giá và có sản lượng xuất khẩu tương đương VN) đang tập trung xuất khẩu khá mạnh vào thị trường Mỹ và bỏ ngỏ thị trường Nhật. Tham tán thương mại VN tại Nhật Nguyễn Trung Dũng cho biết tiềm năng nhập khẩu tôm vào Nhật vẫn còn rất lớn nhưng trong thời gian tới Nhật sẽ chú ý tăng cường kiểm tra gắt gao vệ sinh an tòan đối với lọai hàng này. Trong năm 2003 thị phần tôm nhập khẩu của Indonesia dẫn đầu ở thị trường Nhật với gần 25%, VN đứng thứ nhì với 19,7% thị phần.

Được biết, do lo sợ bị áp dụng tình trạng khẩn cấp trước thời điểm Washington đưa ra quyết định sơ bộ, 6 nước bị kiện đã giảm hẳn lượng xuất sang thị trường này và làm căng thẳng tình hình cung cầu tại đây. Mỗi năm, Mỹ nhập tới 500.000 tấn tôm hùm, 300.000 tấn trong số đó có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Ecuador, Ấn Độ, Việt Nam và Brazil. Nhân cơ hội này, không chỉ tăng khối lượng, Indonesia còn nâng giá tôm sú và tôm windu xuất khẩu vào Mỹ thêm 16% (tính từ thời điểm Mỹ bắt đầu áp thuế nhập khẩu 40% với 6 nước bị đơn). Nếu như tháng trước, giá 1 kg tôm hùm xuất khẩu của Indonesia chỉ là 10 USD thì nay đã lên tới gần 12 USD; tôm yenname cũng tăng thêm khoảng 8-9 cent, lên 0,8 USD/kg.

LÊ NAM 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp