25/12/2015 15:02 GMT+7

​Indonesia bắt một người Uighur vì âm mưu khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-12, cảnh sát Indonesia bắt giữ hai người đàn ông, bao gồm một người Uighur từ Tân Cương, Trung Quốc, vì tội dính líu đến tấn công tự sát tại Jakarta dịp năm mới.

Cảnh sát chống khủng bố Indonesia tuần tra ở Jakarta - Ảnh: Reuters
Cảnh sát chống khủng bố Indonesia tuần tra ở Jakarta - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cảnh sát bắt giữ một người Indonesia tên Arif Hodayatullah vì tội đi xe không có biển số ở gần thủ đô Jakarta và tình cờ phát hiện hắn mang theo một số cuốn sách dạy cách chế tạo bom. Lập tức một đội đặc nhiệm chống khủng bố khám xét nhà tên này ở Tây Java bắt giữ người Uighur tên Alli.

Trong nhà của nghi can, đặc nhiệm Indonesia tìm thấy một áo khoác cài bom và vật liệu chế tạo bom.

“Chúng tôi còn phát hiện sơ đồ kế hoạch tấn công khủng bố, nhưng còn phải điều tra thêm” - người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia Anton Charliyan khẳng định.

Một nguồn tin từ chính quyền Jakarta tiết lộ Alli là kẻ chế tạo bom và được giao nhiệm vụ thực hiện vụ đánh bom tự sát tại Jakarta.

Hodayatullah cũng khai với cảnh sát rằng hắn được một phiến quân ở Syria tên Bahrunnaim hướng dẫn cách hỗ trợ những người Indonesia muốn gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Hồi đầu tuần, cảnh sát ở Java bắt giữ năm nghi can của một nhóm cực đoan có dính líu tới IS, và bốn từ mạng lưới khủng bố Jemaah Islamiyah. Khi đó chúng đang lên kế hoạch thực hiện nhiều cuộc tấn công nhắm vào các địa điểm công cộng, đồn cảnh sát và người thiểu số ở Indonesia.

Nhà chức trách hiện đang triển khai hơn 150.000 binh sĩ và cảnh sát bảo vệ an ninh khắp cả nước trong dịp Giáng sinh và năm mới 2016. An ninh ở các sân bay cũng được tăng cường tối đa.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp