Điện ảnh sẽ phát triển theo kinh tế, xã hội, thậm chí chịu ảnh hưởng rất lớn của hội nhập quốc tế. Nhìn theo khía cạnh tích cực những thay đổi hiện tại của điện ảnh Việt là thay đổi nên có. Nếu có tiếc nuối thì hãy lảy những giá trị tốt đẹp mình đã có ở một thời kì điện ảnh oanh liệt, để phát huy trong thời điểm hiện tại.
Đạo diễn Hồng Ánh
Hồng Ánh xuất hiện tại Liên hoan phim Việt Nam 2017 với tư cách đạo diễn, và tiếp tục đặt nhiều hi vọng cho ê-kíp Đảo của dân ngụ cư sau khi bộ phim này đã giành được một số giải thưởng tại liên hoan phim trong khu vực.
Tuổi Trẻ Online đã phỏng vấn chị sau lễ khai mạc vào tối 24-11.
* Đã từng tham dự rất nhiều kì liên hoan phim với đủ các tư cách khác nhau như diễn viên, nhà sản xuất, lần này là với tư cách đạo diễn, chị có đặt nhiều kì vọng vào mùa năm nay?
- Nói ra thì hơi tham lam, nhưng thực sự tôi hi vọng và mong muốn rất nhiều cho ê-kíp Đảo của dân ngụ cư. Tôi muốn các diễn viên chính, diễn viên phụ của phim sẽ được sự ghi nhận xứng đáng.
Tôi rất muốn biên kịch Nguyễn Quang Lập sẽ nhận được một giải về biên kịch và DOP Lý Thái Dũng nhận được giải quay phim, vì anh có hai phim dự thi liên hoan năm nay (Đảo của dân ngụ cư và Cha cõng con - PV). Thậm chí tôi còn muốn có giải về âm nhạc nữa (cười).
Đạo diễn Hồng Ánh tại Liên hoan phim Việt Nam 2017 - Ảnh: NGỌC DIỆP
* Nếu dùng con mắt giám khảo để nhìn vào 16 phim truyện điện ảnh gửi tới dự thi Liên hoan phim Việt Nam 2017, chị đánh giá thế nào về những bộ phim này?
- Cá nhân tôi thấy đó là một bảng màu rất đa dạng, thể hiện sức trẻ mạnh mẽ. Có rất nhiều gương mặt trẻ là đạo diễn, mỗi bộ phim lại mang dấu ấn trẻ rất rõ nét về nội dung, về kĩ thuật thể hiện.
Ngoài ra tiêu chí của Liên hoan phim mở rộng đón nhận cả phim remake, ghi nhận vai trò của thể loại phim đó trong dòng chảy của phim Việt Nam, cũng rất thú vị.
Tất cả đã làm nên tính đa dạng của điện ảnh Việt. Ngày nay ngoài những phim về chuyên môn thì điện ảnh cũng cần hướng tới công chúng nhiều hơn.
* Khi là đạo diễn, chị muốn mình là màu gì trong bảng màu đó?
- Tôi chỉ muốn kể câu chuyện theo tình hình thực tế của điện ảnh Việt Nam, trong khả năng của mình. Tôi muốn đem đến một câu chuyện giản dị, mang thân phận con người, làm người ta xúc động, khiến người ta vươn lên trong cuộc sống.
Dù câu chuyện mình kể có thể bi kịch, khá là đau thương, nhưng trên hết vẫn là tinh thần dù cuộc sống có thế nào vẫn hướng con người yêu quý, trân trọng cuộc sống.
* Chị đã chứng kiến thời oanh liệt của điện ảnh nhà nước tại các kì Liên hoan phim Việt Nam. Giờ đây, dòng phim đó đã tạm thời biến mất khỏi liên hoan này. Chị có suy tư gì về điều này không?
- Mình không thể phủ nhận hết những giá trị mà cả nền điện ảnh đã gây dựng nhiều năm và mình là một nhân tố từ trong đó đi ra. Nhưng nếu mà mãi như thế thì lại là tụt lùi. Vì điện ảnh là câu chuyện đi trước và mang tính dự đoán.
Nên nếu nói về sự tiếc nuối, có chăng là mình tiếc điện ảnh Việt vẫn đang thiếu những đạo diễn có tính cá nhân, tính thể nghiệm cao, quyết liệt trong con đường mình chọn. Bây giờ là năm 2017 mà tôi vẫn chưa thấy có thêm những gương mặt như thế.
Đạo diễn Hồng Ánh - Ảnh: RAFAL NOWAK
* NSND Đặng Nhật Minh có nhận xét điện ảnh Việt ngày nay mới chỉ thay đổi vì yêu cầu của khán giả, chứ chưa có sự thay đổi tự thân từ bên trong…
- Dù sao có sự thay đổi vẫn mừng, còn hơn là kìm hãm sự thay đổi từ thị trường. Đó là xu thế bắt buộc thôi. Tôi nghĩ những nhà quản lý họ đều nhìn thấy điều đó.
Điều hạnh phúc mà tôi cảm nhận được là, tôi đã đi nhiều nước trong khu vực, nhưng không phải nơi nào khán giả nào cũng thích điện ảnh nội địa như khán giả Việt Nam đâu.
Việt Nam có lực lượng khán giả trẻ rất dồi dào và người Việt rất thích xem phim Việt, đó là điều rất đáng mừng.
* Sau khi sản xuất Đường đua, đạo diễn Đảo của dân ngụ cư, chị đã định hình được thứ điện ảnh mình muốn theo đuổi chưa?
- Quan điểm của mình là mình kể câu chuyện khiến mình có cảm hứng, khiến mình thấy xúc động. Đó có thể là một câu chuyện từ truyện ngắn, tiểu thuyết hoặc phóng sự, thậm chí là một con người đã tạo cảm hứng cho mình.
Tôi muốn kể câu chuyện về thân phận con người, về tình yêu cuộc sống.
Ảnh: RAFAL NOWAK
* Có thể cảm nhận thấy sự giằng co giữa hai yếu tố giải trí và nghệ thuật trong các tác phẩm chị sản xuất và chưa biết phim của chị sẽ đi theo hướng nào.
- Tôi nghĩ mình nên biết mình muốn cái gì khi bắt tay vào làm một bộ phim. Tôi vẫn rất nhớ lời của đạo diễn Đặng Nhật Minh: Những gì không quan trọng thì làm theo số đông, cái gì quan trọng và tốt đẹp thì làm theo đạo đức, trong nghệ thuật phải nghe theo chính mình.
Nếu làm phim dành cho khán giả trẻ chẳng hạn thì phải nghiên cứu tâm lý đối tượng khán giả này cẩn thận, phải có công thức kể chuyện.
Còn nếu làm một đề tài cá nhân mình rất thích thì phải cực đoan, quyết liệt đi đến tận cùng, đừng tự kiểm duyệt bản thân mình, đừng nửa vời.
* Chị đã có dự án nào sau Đảo của dân ngụ cư?
- Tôi đang ấp ủ một câu chuyện tình yêu.
* Chị sẽ làm đạo diễn?
- Tôi cũng chưa biết.
* Tức là hiện giờ Hồng Ánh sẽ thay phiên nhau ba vai trò nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên?
- Vâng (cười). Dự án diễn xuất mới nhất tôi tham gia là Những năm tháng rực rỡ, tôi có khá nhiều đất diễn. Tôi rất thích lần trở lại này vì câu chuyện đúng lứa tuổi mình, đúng với những suy nghĩ về thời thanh xuân đẹp nhất.
* Tôi hơi tò mò một chút, với ít phim được sản xuất như vậy,, sức cạnh tranh của công ty của Hồng Ánh trong thị trường miền Nam thế nào?
- Cũng như các doanh nghiệp khác, mình kinh doanh nhiều mảng khác nữa để sau đó đầu tư cho điện ảnh.
Đầu tư cho điện ảnh thì khá rủi ro. Và khi mình đã chọn giọng kể này thì phải chấp nhận không phải năm nào cũng có phim.
* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Hồng Ánh
Hồng Ánh từng là lựa chọn số của những đạo diễn dòng phim nhà nước. Chị đã để lại dấu ấn vô cùng sâu sắc trong các bộ phim giàu tính nghệ thuật như Đời cát, Thung lũng hoang vắng, Người đàn bà mộng du, Trái tim bé bỏng, Trăng nơi đáy giếng, Tâm hồn mẹ… Chị cũng đã giành rất nhiều giải thưởng về diễn xuất tại các kì Liên hoan phim Việt Nam, giải thưởng Cánh diều, và một số giải thưởng quốc tế.
Khi các vai diễn ngày càng hiếm Hồng Ánh chuyển sang sản xuất phim. Chị đóng vai trò nhà sản xuất trong bộ phim Đường đua (2013) và tiến tới trở thành đạo diễn trong năm 2017 với sản phẩm Đảo của dân ngụ cư đã giành giải Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc và Đạo diễn hình ảnh xuất tại Liên hoan phim ASEAN 2017 diễn ra tại Sarawak (Malaysia).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận