22/11/2015 05:41 GMT+7

“Học trò” khốn khổ Benitez

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - HLV Rafael Benitez đã có những trải nghiệm quá tồi tệ trong lần đầu bước vào “siêu kinh điển”, khi Real Madrid (R.M) của ông bị Barca hủy diệt với tỷ số 0-4 ở vòng 12 Giải vô địch Tây Ban Nha rạng sáng 22-11 (giờ VN)

Không cần kể thêm những thống kê như tỷ lệ cầm bóng, tỷ lệ chuyền bóng thành công, số cú sút…, tỷ số 4-0 đủ để nói lên tất cả về sự chênh lệch của trận “siêu kinh điển” rạng sáng qua. Barca vượt trội R.M ở mọi mặt và khi điều này xảy ra, vai trò của HLV xứng đáng bị đem ra mổ xẻ trước nhất.

Hình ảnh sững sờ của ông Benitez trong trận R.M thua đậm Barca. Ảnh: Reuters 

Những gì mà HLV Benitez phải “chịu đựng” trong buổi tối kinh hoàng vừa qua gợi nhớ đến hoàn cảnh của HLV Jose Mourinho 6 năm trước, khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha chân ướt chân ráo đến Tây Ban Nha. Và lập tức, Mourinho “nếm mùi” thế nào là siêu kinh điển: R.M thảm bại 0-5 trước Barca.

Sau 6 năm, những cái tên đã thay đổi nhưng R.M vẫn bị Barca hủy diệt vì những khuyết điểm cũ: sự ngờ nghệch và nhầm tưởng trong cách tiếp cận trận đấu. Trước trận, giới truyền thông nói rất nhiều đến sự trở lại của Messi và phong độ xuất sắc của Neymar. Nhưng rồi những tranh cãi đó sớm trở nên vô nghĩa với sự cao tay ấn của HLV Luis Enrique.

HLV của Barca không tung Messi vào sân, cũng chẳng hề đặt vai trò của nguồn cảm hứng thi đấu lên vai Neymar. Thay vào đó, những biến hóa của ông nằm ở bộ ba tiền vệ Andres Iniesta – Ivan Rakitic – Sergi Roberto. Rakitic bất ngờ được đá chính dù nhiều thông tin trước trận cho biết anh chưa hồi phục hoàn toàn sau chấn thương, Roberto được xếp đá tiền đạo cánh phải dù anh vốn là một tiền vệ trung tâm và từng đá… hậu vệ đầu mùa này. Còn Iniesta, anh mới chính là người “sắm vai Messi” rạng sáng qua.

Những sự biến hóa của ông Enrique đem lại kết quả quá mỹ mãn. Ba cầu thủ nói trên đảm bảo quá tốt cho sức sáng tạo của Barca, giúp Suarez có thể tập trung hoàn toàn cho vai trò săn bàn của mình. Còn những cú đánh gót, đảo chân của Neymar (cũng thi đấu rất hay) đơn giản chỉ là "thêu hoa trên gấm". Điều đó lại một lần nữa chứng tỏ chân lý tồn tại ở Barca trong suốt thập niên thành công qua của họ, đội bóng xứ Catalan luôn có ít nhất là 4, 5 ngôi sao giàu sức sáng tạo vào mỗi thời điểm kể cả khi Messi chấn thương.

Để đối mặt với chừng ấy những kỹ thuật gia siêu hạng của Barca, ông Benitez tung vào sân 4 hậu vệ. Chấm hết! Bộ ba tiền vệ trung tâm thiên về tấn công Toni Kroos – Luka Modric – James Rodriguez phía trên chẳng giúp ích gì được cho khâu phòng ngự. Và Barca thắng là hợp lý thôi khi họ tỏ ra “biết mình biết người” hơn. Ông Enrique quả thật là một HLV tài năng về mặt chiến thuật, còn Benitez tối qua lại quá khốn khổ khi lần đầu “ngơ ngác” bước vào siêu kinh điển.

Sẽ còn có nhiều tranh cãi về những quyết định bố trí nhân sự của ông Benitez ở trận đấu vừa qua. Liệu có phải là bởi ông chịu sức ép từ ban lãnh đạo hay không bởi cựu HLV Liverpool này vốn ưa thích một hàng  tiền vệ có cầu thủ đá trụ (như Casemiro ở những trận trước) hơn là bộ ba siêu sao Kroos – Modric - Rodriguez đậm chất tấn công rạng sáng qua. Nhưng bản thân điều đó cũng cho thấy vị thế “học trò mới” của vị HLV 55 tuổi này. Ông còn cần thêm một thời gian nữa để thích nghi dần với chiếc ghế HLV trưởng đầy sức ép ở sân Bernabeu.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp