26/01/2013 03:40 GMT+7

Hoa nở, người héo

MAI THÚY
MAI THÚY

TT - Chưa năm nào người trồng hoa ở Quảng Ngãi lại gặp nhiều khó khăn như năm nay. Những vựa hoa nức tiếng một thời như Nghĩa Chánh, Nghĩa Thương, Nghĩa Mỹ... giờ đang phải đối mặt với một mùa hoa thất bát.

g8nLcTaN.jpgPhóng to
Người trồng hoa tết nhổ bỏ những cây hoa nở sớm đã héo tàn - Ảnh: Mai Thúy

Đứng nhìn vườn hoa mãn đình hồng đang nở rộ, anh Thới Trung Nghiêm (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi) than thở: “Chưa năm nào như năm nay, chưa đến giữa tháng chạp mà hoa đã nở hết rồi, bao nhiêu vốn liếng đổ xuống sông xuống biển hết”. Theo anh Nghiêm, số hoa nở sớm chiếm hơn 80%, nếu may mắn thì còn lại được 20% nở đúng tết. Bên cạnh thửa hoa anh Nghiêm là thửa hoa của ông Năm Bình, hơn 800 chậu mãn đình hồng của ông đã nở hoa từ cuối tháng 11 âm lịch, giờ rất nhiều cây bắt đầu tàn. “Thấy hoa phát triển tốt, tôi nghĩ năm nay gia đình có một cái tết vui, ai dè mất trắng” - ông Bình bần thần nói. Không chỉ mãn đình hồng, ở Nghĩa Chánh các loại hoa như hướng dương, vạn thọ... cũng nở sớm, nhiều chậu hoa đã tàn, một số hộ dân đành cắt bỏ cho rộng chỗ.

Trong khi đó, các vựa hoa cúc ở Nghĩa Thương, Nghĩa Mỹ... (huyện Tư Nghĩa) đang chết dần không rõ nguyên nhân. Trong đó thiệt hại nặng nhất là những hộ dân trồng hoa ở Nghĩa Thương với loại hoa cúc pha lê. Gia đình anh Đinh Duy Thảo (thôn Điện An 1) có hơn 500 chậu cúc pha lê lớn bị héo úa từ tháng 10, số còn lại trong vườn cũng đang rũ gốc. Nhìn những chậu hoa, anh Thảo rơm rớm nước mắt: “Năm nay tôi đầu tư trồng nhiều, tính tết này bán hoa mua chiếc xe máy cho con bé lớn đi học, ai ngờ hoa chết hàng loạt”.

Ông Tô Văn Hùng, chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương, cho biết gần 50% diện tích trồng hoa tết trong toàn xã bị chết bất thường hoặc nở sớm, nhiều nhất là ở thôn Điện An 1 và Điện An 2. Không chịu bó tay, ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, nhiều hộ dân ở Nghĩa Thương đã đem một số hoa chết vào tận Đà Lạt để tìm hiểu bệnh nhằm cứu hoa, nhưng cuối cũng bất lực.

MAI THÚY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp