23/06/2014 02:15 GMT+7

HLV Wilmots "đặc biệt" chẳng kém Mourinho

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TTO - Sau khi giúp đội tuyển Bỉ giành vé đầu tiên của bảng H lọt vào vòng 16 đội, HLV tuyển Bỉ Marc Wilmots đã cho thấy ông đặc biệt chẳng kém người đồng nghiệp nổi tiếng Jose Mourinho.

Trước khi VCK World Cup 2014 khởi tranh, Marc Wilmots (45 tuổi) là cái tên rất xa lạ với người hâm mộ bóng đá thế giới. Điều này cũng dễ hiểu vì trong suốt 11 năm cầm quân, HLV người Bỉ này không có được bất cứ danh hiệu nào dù là...nhỏ nhất. Nhưng sau khi rời Brazil, HLV Marc Wilmots nhiều khả năng sẽ trở thành một cái tên "hot" được các CLB lớn ở châu Âu trải thảm đỏ mời gọi. 

Cơ sở để nhận định như thế là do HLV Marc Wilmots đã gây ấn tượng quá mạnh ở VCK World Cup 2014 với khả năng thay người tuyệt vời. Cụ thể trong gặp Algeria ngày 17-6, đội tuyển Bỉ đã nhập cuộc không tốt và bị đối thủ dẫn trước từ phút 25 với pha làm bàn của Sofiane Feghouli trên chấm 11m. Nhưng sau đó, HLV Marc Wilmots đã thực hiện ba sự thay đổi rất hay ở hiệp hai giúp tuyển Bỉ chơi khởi sắc hơn. Và hai cầu thủ mới được ông đưa vào sân là Marouane Fellaini, Dries Mertens lần lượt ghi bàn giúp tuyển Bỉ giành chiến thắng chung cuộc 2-1. 

Ở trận đấu với Nga rạng sáng 23-6 (giờ VN), đội tuyển Bỉ cũng gặp khó khăn và HLV Marc Wilmots đã bất ngờ tung tiền đạo 19 tuổi Divock Origi vào thay Romelu Lukaku ở phút 57. Có thể nói đây là một sự thay người rất mạo hiểm vì Divock Origi còn quá...mới trong khi Romelu Lukaku là ngôi sao nổi tiếng đang chơi rất ấn tượng trong màu áo Everton ở Giải ngoại hạng Anh mùa rồi. Nhưng một lần nữa, ông Marc Wilmots được hoan hô khi Divock Origi tỏa sáng với bàn thắng ấn định chiến thắng 1-0 cho đội tuyển Bỉ ở phút 88. Chiến thắng này đã giúp tuyển Bỉ có được 6 điểm sau hai trận và giành vé đầu tiên của bảng H lọt vào vòng 16 đội.

Không chỉ "mát tay" về khả năng thay người, HLV Marc Wilmots còn có nhiều đặc điểm khá giống với "người đặc biệt" Jose Mourinho. Đầu tiên là ông rất nghiêm khắc và cá tính rất thẳng thắn, bằng chứng là trước giải đấu này ông đã ra tối hậu thư buộc tất cả phải tập luyện cật lực để tranh một suất đá chính. Ngay cả ngôi sao số một của bóng đá Bỉ Eden Hazard cũng nhiều lần bị ông dọa đẩy lên ghế dự bị nếu cứ ỷ lại vào tên tuổi của mình.  

Kế đến là ông rất hay sử dụng những "quái chiêu" để làm gia tăng tinh thần cầu thủ. Cụ thể mới đây, ông Marc Wilmots đã thuê hai chiếc xe tải để chở cá hồi sống để thả ở gần khách sạn nơi đội tuyển Bỉ đóng quân với mục đích cho các học trò được thoải mái đi câu cá thư giãn trong những lúc rãnh rỗi. Ông Marc Wilmots nói: "Khi tôi còn đá cho đội tuyển Bỉ cách đây nhiều năm, chúng tôi phải sống giống như ở tu viện. Điều này khiến các cầu thủ rất dễ nhàm chán và không có tinh thần tốt. Chính vì vậy mà tôi những cầu thoải của tôi luôn thoải mái". Một chi tiết rất đặc biệt nữa là ông Marc Wilmots từng được bầu vào thượng nghị viện Bỉ vào năm 2003. Nhưng sau đó ông lại giã từ sự nghiệp chính trị mà chuyển sang nghề HLV. 

Nếu cứ tiếp tục giúp đội tuyển Bỉ chơi thành công như hai trận vừa qua, HLV Marc Wilmots chắc chắn sẽ được biết đến như "người đặc biệt" mới sánh ngang với đồng nghiệp Jose Mourinho.   

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp