Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng - Ảnh: Gia đình cung cấp
Để nói về Vũ Ngọc Phượng, tôi nghĩ cụm từ "người gieo duyên lành" mà đạo diễn Quang Huy dùng để tiễn biệt anh có lẽ là chính xác nhất.
Tình yêu điện ảnh...
Vũ Ngọc Phượng luôn gây ấn tượng trong làng phim Việt với nụ cười răng khểnh và sự nồng nhiệt khi nói về phim ảnh.
Anh không chỉ nhiệt thành với những bộ phim của mình mà còn với các dự án phim của bạn bè, của đồng nghiệp. Anh nhiệt tình "mai mối", kết nối diễn viên với đạo diễn, đạo diễn với nhà sản xuất… để những duyên lành được đến với nhau.
Có lẽ sau một lần lựa chọn sai nghề và quyết liệt từ bỏ để đến với niềm đam mê đích thực của mình, Phượng đã dành cho điện ảnh một tình yêu nồng nhiệt nhất. Tình yêu đó lan tỏa sang những người bạn hay đồng nghiệp của anh.
Đặc biệt tình yêu đó lan tỏa trong các bộ phim của anh, khiến ta thấy nhân vật nào trong phim của Phượng cũng đều đẹp và đáng yêu hết. Phượng là đạo diễn hiếm hoi mà trong phim của anh hầu như không có nhân vật xấu hay phản diện.
Hơn một thập niên qua, tôi chứng kiến sự trưởng thành của Phượng sau mỗi bộ phim.
Phim sau tốt hơn phim trước một chút, nhưng chúng không bao giờ đi chệch hướng khỏi quỹ đạo điện ảnh mà anh tự định hướng cho mình từ đầu: kể những câu chuyện hiện đại về người trẻ trong thế hệ của anh với một nguồn năng lượng thật mới mẻ và thật cảm xúc.
Hơn ai hết, anh tin và yêu họ, "yêu" luôn những diễn viên thể hiện họ. Nguồn năng lượng tích cực và đáng yêu đó giúp anh kéo khán giả lại thật gần với mình.
Sau vài bộ phim ngắn, năm 2015, Phượng ra mắt bộ phim đầu tay 12 chòm sao: vẽ đường cho yêu chạy và gây bất ngờ với một nhịp điệu, tiết tấu và cách kể thật hiện đại.
Cho dù bám sát công thức dòng phim chủ đạo của điện ảnh Việt thời điểm đó là rom-com (lãng mạn hài), Phượng biết cách để phim mình không lẫn vào đám đông.
Anh "ném" vào bộ phim đầu tay này những chất liệu mới mẻ về các cung hoàng đạo, khai thác về tính cách của các chòm sao, đặc biệt là trong tình yêu - thể hiện ngay từ cái nhan đề chơi chữ tinh quái - khiến tác phẩm này như một "tuyên ngôn" về giới trẻ hiện đại.
Một thế hệ trẻ thật năng động, tự tin sống theo cách họ muốn, nhưng đâu đó vẫn thấy những bất an, những lựa chọn sai lầm và tự đứng lên để sửa lại lỗi lầm…
Vũ Ngọc Phượng và êkip phim 12 chòm sao vẽ đường cho yêu chạy
...những dự cảm chẳng lành
Tôi không phủ nhận bộ phim đó vẫn còn khá nhiều khuôn sáo và hơi nịnh mắt kiểu "eye candy", nhưng cách đạo diễn đầy sự chắc tay, tính toán rất tốt về tiết tấu, nhịp điệu cùng với tinh thần tích cực về một thế hệ trẻ "dám chơi dám chịu" khiến tác phẩm đầu tay gần như đã giới thiệu được chân dung một đạo diễn mới.
Chân dung đó càng ngày càng rõ nét hơn với hai bộ phim tiếp theo 100 ngày bên em (2017), Anh trai yêu quái (2019). Dù là một phim lãng mạn kiểu "ngôn tình" hay một bộ phim về tình thân gia đình, Phượng luôn bám sát tinh thần hướng thượng của mình trong điện ảnh.
Vẫn với những thể loại vốn dễ (vì đã có công thức và khán giả) và khó (vì tính phát hiện), Phượng luôn tìm được cách để đi thăng bằng giữa hai lằn ranh đó. Phim của anh không quá đột phá, nhưng luôn mang đến một nguồn năng lượng mới mẻ, và đặc biệt là cảm xúc.
Vũ Ngọc Phượng và êkip phim Anh trai yêu quái
Phượng là một đạo diễn trẻ điều khiển được cảm xúc của khán giả. Anh có thể khiến họ bật cười đồng cảm vì sự dí dỏm, vì những chiêu trò thả thính và tán gái của anh chàng nhân vật chính trong Vẽ đường cho yêu chạy nhưng đồng thời, khi cần, anh vẫn khiến khán giả thổn thức vì sự cao thượng trong tình yêu như ở 100 ngày bên em, hay sự hy sinh vì tình thân máu mủ như trong Anh trai yêu quái…
Điều đặc biệt là trong ba phim nói trên, phim nào của Phượng cũng có nhân vật chính mắc bệnh, hoặc bệnh nan y, và hai trong ba nhân vật chính ra đi ở tuổi đời rất trẻ.
Tôi không biết đó có phải là một dự cảm của Phượng về chính mình không, khi anh cũng rời bỏ cõi tạm để ra đi ở tuổi đời còn trẻ và đang sung sức với nghề…
3 bộ phim và đóa hướng dương
Trong điện ảnh, như một luật bất thành văn, phải đi qua được ba bộ phim đầu tiên và ít nhiều thành công; dân trong nghề mới coi anh là một đạo diễn và có thể tiếp tục với nghề nghiệp khắc nghiệt này. Không ít đạo diễn mà tôi biết không qua được bộ phim thứ ba này và từ bỏ luôn con đường mà họ từng đam mê.
Nhưng với Phượng, sau ba bộ phim đầu tiên, có thể nói rằng con đường phía trước của anh đang rộng mở. Và thậm chí, anh có thể tạo được một giọng điệu, một phong cách riêng trong thị trường điện ảnh Việt Nam hiện đại.
Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng (vest xanh lam) và dàn diễn viên của anh trong phim.
Phượng còn rất nhiều dự án mới đang ấp ủ. Anh lập hãng phim riêng, lên nhiều kế hoạch cho tương lai, từ một series phim gốc cho đến một dự án phim nhạc kịch, thậm chí cả một bộ phim đã tuyển diễn viên… thế nhưng mọi thứ của Phượng đã phải dừng lại từ giây phút này, trong sự tiếc nuối của biết bao bạn bè và đồng nghiệp.
Thật buồn khi Phượng đã tìm ra được con đường của mình nhưng không thể đi tiếp. Nhưng chặng đường đã qua của chàng đạo diễn có nụ cười răng khểnh này cũng rất đẹp rồi.
Tôi thì tin rằng hành trình của Vũ Ngọc Phượng không chỉ dừng lại ở đó, bởi tình yêu điện ảnh và tinh thần hướng thượng của anh trong cuộc sống, giống như đóa hướng dương vẫn hướng về phía mặt trời.
Và vẫn ở lại, trong trái tim của những người yêu thương anh!
Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng
Vũ Ngọc Phượng qua đời sáng 8-3 sau một thời gian chống chọi với bạo bệnh, hưởng dương ở tuổi 38.
Cả ba phim truyện anh thực hiện trong sự nghiệp điện ảnh ngắn ngủi của mình đều gặt hái giải thưởng: giải Đạo diễn xuất sắc nhất Cánh diều vàng 2017, giải Cánh diều bạc dành cho phim truyện điện ảnh, giải Ban giám khảo phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam 2017 (phim 12 chòm sao - vẽ đường cho yêu chạy); giải Ban giám khảo phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam 2019 (phim 100 ngày bên em); bằng khen cho phim điện ảnh xuất sắc nhất Cánh diều vàng 2020 (phim Anh trai yêu quái).
Ngoài phim ảnh, anh còn đứng sau thành công của các MV như Ác mộng (nhóm 365), Bốn chữ lắm (Trúc Nhân), Chắc ai đó sẽ về - Âm thầm bên em (Sơn Tùng M-TP), Vẫn (Bích Phương)...
Theo thông tin từ gia đình, lễ viếng đạo diễn Vũ Ngọc Phượng sẽ diễn ra lúc 13h đến 14h ngày 11-3 (9 tháng Hai năm Nhâm Dần) tại Nhà tang lễ Phùng Hưng - Hà Nội. Hoả táng cùng ngày tại Đài hoá thân Hoàn Vũ - Văn Điển - Hà Nội.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận