01/03/2013 17:18 GMT+7

Hàng trăm ngàn lính Mỹ - Hàn tập trận

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - 210.000 lính Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận quân sự thường niên ngày 1-3, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

QN530kXa.jpgPhóng to
Đơn vị pháo binh Hàn Quốc trong cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu vực đình chiến giữa hai miền Triều Tiên ngày 15-2 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap cho biết cuộc tập trận Foal Eagle kéo dài hai tháng, từ ngày 1-3 đến 30-4, huy động hơn 10.000 lính Mỹ cùng lượng hùng hậu 200.000 binh sĩ Hàn Quốc. “Mỹ đã điều lực lượng từ các căn cứ tại Mỹ, Thái Bình Dương và Nhật Bản tham gia tập trận” - một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói với Yonhap.

Tập trận Foal Eagle gồm các bài tập diễn ra ở trên không, trên biển và trên mặt đất.

Hiện chưa rõ các khí tài gì sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận, nhưng nguồn tin của Yonhap cho biết Mỹ có khả năng điều một tàu sân bay hạt nhân, chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor và máy bay ném bom B-52 tham gia tập trận.

Song song đó, quân đội Mỹ - Hàn sẽ tổ chức tập trận dựa trên mô phỏng máy tính có tên Key Resolve từ ngày 11 đến 21-3. Tham gia cuộc tập trận có 3.500 lính Mỹ và 10.000 binh sĩ Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã phối hợp với Mỹ hoặc tự đứng ra tiến hành nhiều cuộc tập trận từ sau khi CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa vào tháng 12-2012. Bình Nhưỡng liên tục lên án những cuộc tập trận này là diễn tập cho một cuộc xâm lược, nhưng Seoul và Washington khẳng định mục đích tập trận chỉ để nâng cao khả năng phòng vệ.

Trong tuần, CHDNCD Triều Tiên đã cảnh báo Mỹ về "sự hủy diệt đau đớn" hoặc "đám mây đen của một cuộc chiến hạt nhân đang đến gần" nếu quân đội Mỹ vẫn tham gia tập trận Foal Eagle với Hàn Quốc.

Ngày 28-2, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok cho biết CHDCND Triều Tiên đã tiến hành tập trận quân sự những tuần gần đây với phạm vi và quy mô ngày càng lớn so với những lần trước. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định Bình Nhưỡng có thể tiến hành tập trận quy mô lớn, bao gồm các lực lượng lục quân, hải quân, không quân và các lực lượng đặc biệt vào tháng tới.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp