Phóng to |
Chị Huỳnh Yến, giám đốc kinh doanh Hãng M&T Picture: “Muốn thuyết phục được khách hàng mua quảng cáo, trước tiên phải làm hài lòng khán giả xem đài. Một bộ phim có thể làm khán giả yêu thích và quay lại với phim truyền hình VN sẽ là điều thuyết phục khách hàng nhất” (ảnh phim Tuyết nhiệt đới) - Ảnh tư liệu |
Chi tiền mặt, nhận tiền... “vô hình”
Hiện tại các hãng phim tư nhân (HPTN) hợp tác với các đài truyền hình theo phương thức trao đổi. HPTN bỏ tiền làm phim. Sau khi phim hoàn thành, đài truyền hình phát sóng phim và trao đổi không phải bằng tiền mặt mà bằng vài spot quảng cáo trên truyền hình. Người trong cuộc gọi nôm na đó là tiền “vô hình”.
Vì thế bên cạnh đội ngũ làm phim, các HPTN còn phải chú trọng xây dựng đội ngũ “bán” quảng cáo để biến tiền “vô hình” thành “có hình”. Sống được hay không một phần cũng nhờ vào đội ngũ này.
Bà Huỳnh Yến, giám đốc kinh doanh Hãng phim M&T Picture, kể: “Có lần tôi chào hàng với một khách hàng là giám đốc một hãng xe hơi và bị từ chối thẳng thừng vì ông ta cho rằng phim Việt chưa thật sự khởi sắc, quảng cáo trong giờ này không mang tác động nào đáng kể. Thuyết phục mãi không được, chúng tôi bèn đem cho ông ta xem một số cảnh trong bộ phim Tuyết nhiệt đới mà chúng tôi thực hiện vừa phát trên truyền hình.Cuối cùng vị khách hàng khó tính đã đồng ý. Ông ta nói rằng ông không tin vào những con số thống kê mà chỉ tin vào thực tế, chỉ khi nào số lượng khách hàng đến tham quan cửa hàng giới thiệu xe tăng thì lúc bấy giờ quảng cáo mới hiệu quả”.
Đối với những hãng phim không có đội ngũ này thì lại càng khổ sở. Bà Huỳnh Thanh Diệu, chủ tịch hội đồng quản trị Hãng phim Gia đình Việt, than: “Chúng tôi đã dốc hết sức lực sản xuất Mùi ngò gai, nên không thể kiêm thêm việc tìm quảng cáo. Vì thế, chúng tôi phải nhờ một đối tác là công ty quảng cáo làm trung gian. Và dĩ nhiên, nguồn thu cũng bị giảm đáng kể vì phải trừ thêm phần hoa hồng này...”.
Niềm vui... tâm lý
Chưa công bằng Nhiều HPTN cho rằng họ hiện bị đối xử không công bằng. Cụ thể như giá thành mà Hãng phim TFS được giao để sản xuất phim cũng bằng hoặc thấp hơn một chút so với HPTN (trong khoảng 100-180 triệu đồng/tập) nhưng TFS được trả bằng tiền mặt, lại không phải tốn chi phí mặt bằng, lương nhân viên văn phòng... còn các HPTN trả bằng spot quảng cáo. Vì thế trên thực tế, HPTN còn làm thêm công việc của người bán lẻ quảng cáo. Số tiền thu được trên thực tế không đủ 180 triệu đồng (vì phải trừ tiền hoa hồng cao hơn). Hiện tại, giá bán (chưa trừ hoa hồng) cho một spot quảng cáo (30 giây) trong kênh phim VN cuối tuần (từ thứ năm đến chủ nhật, kênh HTV7) trên 40 triệu đồng, trong kênh phim VN lúc 18g (từ chủ nhật đến thứ sáu, kênh HTV9) trên 20 triệu đồng, tùy theo giờ phát đầu, giữa hay cuối phim. |
“Khi lượng quảng cáo phát trong giờ phát sóng phim Mùi ngò gai tăng khá mạnh, có những tập lên đến 40-42 spot quảng cáo, nhiều người gặp tôi bảo dạo này quảng cáo trên phim nhiều quá, sắp giàu rồi nghen. Nhưng sự thật chúng tôi đâu được hưởng gì từ sự gia tăng này” - bà Thanh Diệu cho biết.
Ông Trần Minh Tiến, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Lasta - hãng phim hiện đang nắm giữ kỷ lục số spot quảng cáo cao nhất trong giờ phát sóng (55 spot quảng cáo phát sóng trong tập 41 của bộ phim Ngã rẽ cuộc đời), cười: “Giá thành quảng cáo giờ phim Việt tăng, vượt qua mặt được giờ phim nước ngoài chúng tôi vui lắm. Nhưng niềm vui mang tính tâm lý nhiều hơn”.
Quả thật, với cách trao đổi lấy phim trả một vài spot quảng cáo như hiện nay thì các HPTN mới chỉ làm công việc đơn thuần là gia công phim cho nhà đài. Dù số lượng quảng cáo trên truyền hình có tăng bao nhiêu thì HPTN cũng chỉ nhận cố định vài spot quảng cáo tương đương với số tiền khoảng 180 triệu đồng đài chi trả cho một tập phim. Vì nhiều lý do nên hầu hết các HPTN đều không muốn tiết lộ con số cụ thể này. Rõ ràng cách làm này chưa kích thích sự đầu tư của các hãng phim.
Ông Tiến nhấn mạnh: “Hiện chúng tôi đang vật lộn để làm sao nguồn thu từ vài spot quảng cáo mà nhà đài đưa có thể bù chi phí làm phim và vận hành bộ máy làm việc. Vật giá leo thang từng ngày. Tiền catsê cho diễn viên, đạo diễn và nhiều chi phí khác luôn phải tăng mà số lượng spot của nhà đài trả cho các HPTN vẫn giậm chân tại chỗ”.
Phóng to |
Dù có nhiều tình tiết phi lý nhưng phim Ghen được nhiều người đón nhận vì dễ xem, dễ hiểu - Ảnh: MT Picture |
Để thuyết phục khách hàng quảng cáo trong giờ phát sóng phim của mình nên các HPTN khi làm phim đã thật sự quan tâm đến việc giữ khán giả với các “chiêu” như qui tụ nhiều người mẫu, ca sĩ, nghệ sĩ hài, nội dung phim tăng cường các tình tiết gay cấn, hồi hộp... nhằm thu hút khán giả xem tiếp phần sau.
Nhưng có lẽ vì cách làm theo kiểu “gia công” - cho bao nhiêu làm bấy nhiêu - nên HPTN cũng không dám đầu tư thích đáng cho những “đứa con” của mình. Vì thế những bộ phim phát sóng trong thời gian qua cũng bộc lộ khá nhiều hạt sạn, tình tiết vô lý khiến người xem nhiều lúc... bực mình.
Phim Việt đang có chỗ đứng trong lòng khán giả, đó là một tín hiệu vui. Nhưng có duy trì được chỗ đứng ấy hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Bởi bây giờ khán giả còn nhìn phim Việt với một con mắt ưu ái dễ dàng bỏ qua những lỗi mắc phải, nhưng dần dần chúng ta cần những bộ phim có chất lượng hơn, thuyết phục hơn.
Mà điều này, trong lúc này, đòi hỏi sự quyết tâm từ nhiều phía. Ngoài nỗ lực của chính mình, các HPTN đều mong chờ nhà đài có những chính sách khích lệ để khuyến khích họ yên tâm với công việc. “Chúng tôi mong đến một ngày nào đó quyền lợi của nhà sản xuất được nâng lên, số lượng spot quảng cáo cho một bộ phim mà HPTN được nhận sẽ tỉ lệ thuận với số người xem”. Ước mơ của Hãng phim Gia đình Việt có lẽ cũng là ước mơ chung của những người làm công việc này. Mà suy cho cùng, đó cũng là vì quyền lợi chính đáng của khán giả truyền hình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận