Giáo viên cũng phải mặc đồng phục?

LÊ MINH HOÀNG  (Long Bình, Gò Công Tây, Tiền Giang)
LÊ MINH HOÀNG (Long Bình, Gò Công Tây, Tiền Giang)

TT - Nếu vấn đề đồng phục học sinh làm cho phụ huynh phải lo lắng vào mỗi đầu năm học, thì chuyện đồng phục nhà giáo cũng làm cho người trong cuộc băn khoăn không kém.

Dù không có văn bản có tính pháp quy nào từ bộ hay chỉ đạo từ các sở GD-ĐT nhưng hàng chục năm qua, ở rất nhiều trường phổ thông đã đưa ra quy định về việc cán bộ quản lý, giáo viên của đơn vị mình phải mặc đồng phục.

Thậm chí có trường cán bộ, giáo viên mỗi tuần phải mặc đến 3 kiểu đồng phục, cứ 2 ngày cho 1 kiểu.

Việc mặc đồng phục được đưa vào kế hoạch hóa hoạt động của ban giám hiệu, công đoàn, Đoàn thanh niên hẳn hoi.

Và, cứ vào mỗi cuối tuần trên bảng thông báo kế hoạch hoạt động, bên cạnh những nội dung chuyên môn, bao giờ cũng có thông báo trong tiết sinh hoạt đầu tuần sau mọi người trong hội đồng sư phạm phải mặc áo màu gì!

Nhờ có chuyện thay đổi trang phục như hiện nay mà nhà giáo trông có vẻ lịch sự, đĩnh đạc hơn. Nhưng, điều rất hiển nhiên là nhà giáo có trang phục đẹp không phải là một trong những tác nhân làm cho chất lượng giáo dục tốt hơn.

Thế mà hiện nay, có nhiều cơ quan quản lý giáo dục cấp địa phương và không ít đơn vị trường học lại đưa chuyện áo quần thành một trong những nội dung của nội quy, bắt buộc phải thực hiện.

Có nơi, trưởng phòng giáo dục huyện ra quy định toàn bộ cán bộ, giáo viên nam thuộc quyền quản lý của mình chỉ được mặc áo sơmi trắng mà còn phải là áo tay ngắn (!).

Có trường THPT, hiệu trưởng trích tiền từ ngân sách do Nhà nước khoán cho để mua đồng phục, và buộc tất cả thành viên trong hội đồng nhà trường phải mặc trang phục “đồng chất, đồng màu, đồng kiểu” và đương nhiên là cùng một nhà sản xuất!

Đã có không ít nhà giáo chỉ vì sơ suất quên mặc đồng phục vài lần trong học kỳ hoặc trong một buổi lễ quan trọng mà bị ảnh hưởng đến thi đua. Có cả trường hợp giáo viên bị buộc phải viết kiểm điểm vì không mặc đồng phục!

Nhà giáo rất cần có trang phục đẹp, trang trọng, phù hợp với môi trường sư phạm nhưng không nhất thiết phải mặc đồng phục như cán bộ, công chức của những ngành có tính đặc thù như quân đội, công an, thanh tra...

LÊ MINH HOÀNG (Long Bình, Gò Công Tây, Tiền Giang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp