08/10/2015 11:23 GMT+7

Giảm lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc

QUỲNH TRUNG ghi
QUỲNH TRUNG ghi

TTO - Tham gia TPP sẽ giúp Việt Nam bớt lệ thuộc vào một thị trường nhất định, cụ thể là Trung Quốc.

Bà Virginia Foote (thành viên đoàn đàm phán TPP của Mỹ, nguyên chủ tịch Hội đồng thương mại Việt - Mỹ) - Ảnh: Nguyễn Khánh
Bà Virginia Foote (thành viên đoàn đàm phán TPP của Mỹ, nguyên chủ tịch Hội đồng thương mại Việt - Mỹ) - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bà Virginia Foote (thành viên đoàn đàm phán TPP của Mỹ, nguyên chủ tịch Hội đồng thương mại Việt - Mỹ) nói:

Là người trực tiếp tham gia quá trình Việt Nam ký Hiệp định thương mại song phương (BTA) với Mỹ, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và nay là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tôi nghĩ hiệp định này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho Việt Nam.

Thứ nhất, các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, nông sản sẽ được cắt giảm thuế mạnh. TPP còn giúp gia tăng thương mại và nguồn đầu tư, không chỉ từ nước Mỹ. Tuy vậy, để đáp ứng yêu cầu về xuất xứ sản phẩm “từ sợi trở đi” trong ngành dệt may sẽ là một thách thức to lớn đối với Việt Nam.

Nếu như thành lập các công ty, cơ sở sản xuất dầu thì không cần nhiều hàm lượng công nghệ, nhưng nếu thành lập các cơ sở chế biến những phụ liệu, phụ kiện dệt may ngay trong nước để đáp ứng yêu cầu về nguồn gốc sản phẩm thì cần vốn đầu tư rất lớn để mua các thiết bị đắt đỏ, thuê kỹ sư, nhân công giỏi.

Thứ hai, giờ các doanh nghiệp Việt Nam phải hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế cao, qua đó các công ty Việt Nam có thể học hỏi nhiều từ các kênh cung ứng hàng hóa. Chẳng hạn Việt Nam sản xuất rất nhiều loại vải nhưng chất lượng chưa cao. Tham gia TPP, các doanh nghiệp này buộc phải nâng cấp công nghệ.

Ngoài ra, tham gia TPP sẽ giúp Việt Nam bớt lệ thuộc vào một thị trường nhất định, cụ thể là Trung Quốc.

Theo tôi, tốt nhất Việt Nam đừng nên phụ thuộc vào một ai cả trong cuộc chơi hội nhập quốc tế hiện nay.

 

QUỲNH TRUNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp