28/11/2013 04:51 GMT+7

Giải quyết ô nhiễm bằng cách dời dân?

DUY THANH
DUY THANH

TT - Sáng 27-11, UBND TP Nha Trang tổ chức họp dân hai thôn Đắc Lộc 1, Đắc Lộc 2 (xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang) để công bố kết quả quan trắc môi trường sau khi Nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco trong cụm công nghiệp Đắc Lộc cải tiến hệ thống xử lý môi trường.

Ông Lê Huy Toàn - phó chủ tịch UBND TP Nha Trang - thông tin ngày 1-11, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo về việc mở rộng cụm công nghiệp Đắc Lộc theo quy hoạch đã được phê duyệt năm 2004. “UBND tỉnh thông báo sẽ giải tỏa khu vực phía tây cụm công nghiệp này với chiều rộng 50m tính từ tường rào đến khu dân cư để trồng cây xanh, tạo vành đai tách biệt giữa cụm công nghiệp với khu dân cư. Theo tính toán có 55 hộ dân với gần 260 nhân khẩu sẽ di dời” - ông Toàn thông báo.

Ông Toàn vừa dứt lời, hàng chục người dân đã phản ứng gay gắt trước thông báo trên. Ông Hồ Xuân Lâm, một người dân ở đây, bức xúc: “Dân đã ở đây bao đời nay, khi xây dựng cụm công nghiệp chúng tôi đã hi sinh ruộng lúa, đất đai rồi, nay nhà máy này hoạt động gây ô nhiễm môi trường nếu họ không khắc phục triệt để thì phải buộc họ di dời, sao lại bắt dân đi nơi khác?”. Một người dân khác, bà Lê Thị Thiệt, đặt vấn đề: “Chính quyền nói giải tỏa dân theo quy hoạch đã được phê duyệt năm 2004 sao trước đây không giải tỏa, đến bây giờ dân kêu nhà máy thuốc lá gây ô nhiễm mới giải tỏa? Như vậy có phải giải quyết ô nhiễm bằng cách dời dân không?”. Ông Lê Huy Toàn đã không trả lời được câu hỏi này.

Bà Trần Thị Gái - quyền chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên - môi trường Khánh Hòa - cho biết: “Kết quả hai đợt quan trắc môi trường ở khu vực nhà máy và khu dân cư cho thấy bụi, tiếng ồn đã được khắc phục, mùi hôi lá thuốc đã giảm rất nhiều, nhưng đây là đặc trưng của nhà máy thuốc lá nên không thể khắc phục triệt để. Các thông số về môi trường qua các đợt quan trắc cho thấy đều nằm trong ngưỡng cho phép”.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến - phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa - cho hay kết quả đo đạc khí độc nicotine trong nhà máy thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn cho phép là 0,5 mg/m3 không khí; còn đo đạc ở bốn vị trí trong khu dân cư thì lượng nicotine đều dưới 0,002 mg/m3 không khí, song hiện VN chưa có quy chuẩn về lượng khí nicotine ngoài môi trường nên chưa đánh giá được mức độ nguy hại đến sức khỏe con người.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp