13/12/2014 07:48 GMT+7

GDP TP.HCM năm 2015 tăng từ 9,5% trở lên

QUỐC THANH - TTXVN
QUỐC THANH - TTXVN

TT - Sáng 12-12, kỳ họp thứ 16 HĐND TP.HCM đã họp phiên bế mạc. HĐND TP đã thông qua nghị quyết chung về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân trả lời chất vấn - Ảnh: Quang Định

Trong đó mục tiêu năm 2015 tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng từ 9,5% trở lên, tổng thu ngân sách nhà nước ở TP là 265.776 tỉ đồng...

Phát biểu bế mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - chủ tịch HĐND TP.HCM - nhấn mạnh: Năm 2015 có nhiều cơ hội lạc quan để tiếp tục phục hồi kinh tế, lãnh đạo TP phải đánh giá đúng những khó khăn, thuận lợi nhằm có những sự đầu tư hợp lý để phát triển toàn diện các lĩnh vực.

Trong đó cần có chính sách thích hợp, hiệu quả để đảm bảo đời sống nhân dân và giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua khó khăn.

Không được thoái thác trách nhiệm

Tại phiên chất vấn trực tiếp Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân sáng 12-12, bà Tâm cho biết trong các phiên thảo luận tại kỳ họp, đại biểu rất quan tâm ba vấn đề nổi lên với những biểu hiện: thiếu đồng bộ trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ở một số sở ngành, địa phương; quan liêu, không sát thực tế, báo cáo không đúng tình hình nên chỉ đạo của UBND TP chưa sát thực tiễn, kết quả đem lại còn hạn chế; chưa nghiêm về mặt kỷ cương, có những việc UBND TP chỉ đạo rồi nhưng triển khai thực hiện không nghiêm.

HĐND TP đề nghị ông Quân cho biết các giải pháp khắc phục.

Ông Quân nhận thiếu sót với HĐND TP, đồng thời cho rằng nguyên nhân của tình trạng nói trên trước tiên thuộc về năng lực chỉ đạo, điều hành của các sở ngành, các quận huyện; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo. Ông Quân khẳng định giải pháp của UBND TP là tập trung nâng cao trách nhiệm của cơ quan, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị...

“Đây là yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra” - ông Quân nói.

Ông Quân cũng khẳng định “phải chịu trách nhiệm với nhân dân”, với các cơ quan lãnh đạo theo phân cấp, không thể nhận nhiệm vụ nhưng thoái thác trách nhiệm, né tránh.

Theo ông Quân, quá trình giải quyết công việc của dân TP phải bám sát thực tiễn, chấp hành tốt pháp luật nhưng cần nghiên cứu vận dụng phù hợp với đặc điểm của TP. Còn chấp hành pháp luật một cách máy móc, cứng nhắc, không dựa vào thực tiễn để có những giải pháp cụ thể, coi như bó tay hoặc đổ thừa do quy định của pháp luật thì “rất khó để giải quyết công việc trôi chảy”.

Làm ẩu, làm chậm sẽ không cho dự thầu

Chất vấn chủ tịch UBND TP, đại biểu Lâm Thiếu Quân nêu hằng năm TP dành rất nhiều ngân sách để đầu tư phát triển. Trong đó, đa số dự án đều chậm tiến độ. Với số vốn đầu tư hằng năm khoảng 20.000 tỉ đồng, nếu chậm một năm thì tiền lãi mà ngân sách phải chịu có thể lên tới khoảng 2.000 tỉ đồng.

“Do vậy, tôi xin hỏi: TP có đo lường tình trạng chậm tiến độ trong các dự án ở TP hay không? Trung bình các dự án chậm tiến độ bao nhiêu ngày? TP có mạnh dạn thưởng cho các nhà đầu tư, các ban quản lý dự án, nhà thầu hoàn thành vượt tiến độ hay không? TP có những quyết sách và hành động cụ thể để đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm tiền thuế của người dân?”.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhìn nhận “đúng như thực trạng”. Theo ông Quân, một số dự án đã có sự chuyển biến tích cực, một số dự án hoàn thành trước kế hoạch. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì tình trạng chậm tiến độ, đội giá các dự án do giải phóng mặt bằng, thay đổi các quy định về đền bù giải tỏa... vẫn còn nhiều.

Ông Quân cho biết những chủ đầu tư, nhà thầu thi công ẩu, không có các giải pháp kỹ thuật khoa học, TP sẽ không cho tham gia đấu thầu các dự án ở TP.

Tại phiên họp, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội với 25 chỉ tiêu được đặt ra: tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng trên 9,5%; tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội chiếm 30% GDP; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu đạt 8-10%; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 265.776 tỉ đồng; tỉ lệ thất nghiệp giảm còn 4,6%; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%; số giường bệnh đạt 42 giường/10.000 dân; 100% hộ dân đô thị được sử dụng nước sạch hoặc nước hợp vệ sinh; số người sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng đạt tối thiểu 600 triệu lượt khách/năm...

HĐND TP.HCM đã thông qua chín trong tổng số mười tờ trình của UBND TP. Riêng tờ trình về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô trên địa bàn, HĐND TP đã tạm hoãn thông qua, giao UBND TP tiếp tục hoàn thiện để trình vào kỳ họp sắp tới.

Tăng trưởng thấp hơn mong muốn

“Chúng tôi mong muốn GDP TP tăng trưởng trên hai con số, mục tiêu của Đại hội IX Đảng bộ TP phấn đấu GDP bình quân tăng 12%/năm nhưng thực tế bốn năm qua, bình quân chung dự kiến ước đạt khoảng 9,7%/năm (cho cả kế hoạch năm năm), so với mục tiêu là thấp hơn 2,5%. Đây là thực tế và sát với tình hình của đất nước.

Tình hình tăng trưởng của nhiều quốc gia cũng trồi sụt. Tuy nhiên nếu làm tốt hơn, có giải pháp tích cực và đồng bộ hơn thì khả năng GDP của chúng ta có thể nhích thêm” - Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nói.

 

QUỐC THANH - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp