30/10/2015 11:32 GMT+7

Gần 400 đơn kiện Thủ tướng Đức vì chính sách tị nạn

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Cơ quan Công tố Liên bang Đức ngày 29-10 cho biết họ nhận được gần 400 đơn kiện Thủ tướng Angela Merkel vì chính sách cởi mở với người tị nạn ở Đức trong thời gian qua.

Một biểu ngữ trong cuộc biểu tình phản đối bà Angela Merkel tại Erfurt, miền Trung nước Đức - Ảnh: AP

Tờ Breibart cho biết các cáo buộc chủ yếu xoay quanh việc Đức mở cửa biên giới với toàn bộ người nhập cư vào tháng 9, dẫn đến “một dòng chảy ồ ạt người tị nạn đổ vào nước Đức”.

Cơ quan Công tố cho biết mỗi ngày họ nhận được hàng chục đơn kiện, tố cáo bà Merkel làm ảnh hưởng tới việc bảo vệ nhà nước và an ninh bên trong cũng như bên ngoài lãnh thổ nước Đức. Họ nhấn mạnh chính sách của bà đã làm phương hại đến hiến pháp nước này, điều cấu thành tội “phản quốc” theo pháp luật quốc gia.

Bà Frauke Köhler, phát ngôn viên Cơ quan Công tố liên bang Đức cho biết các đơn kiện “sẽ được kiểm tra đầy đủ”, song bà không bình luận gì thêm.

Số người Đức phản đối bà Merkel vì chính sách cởi mở với người nhập cư ngày càng gia tăng - Ảnh: AP

Một trong các đơn kiện còn tố cáo cả Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel, Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maizière và Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen vì có liên quan chính sách với người tị nạn. Tuy nhiên, theo giáo sư Holm Putzke - chuyên gia về luật hình sự thuộc Đại học Passau, những đơn thư khiếu nại sẽ không mang lại kết quả gì.

Việc mở cửa biên giới đón nhận hàng trăm ngàn người tị nạn trong năm nay của bà Merkel không chỉ gây nên làn sóng phản đối trong công luận nước Đức,  mà còn gây mâu thuẫn trong chính nội bộ đảng cầm quyền của bà.

Tuần trước, Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) Horst Seehofer cho biết ông đã ra tối hậu thư yêu cầu bà Merkel phải có biện pháp hạn chế dòng người di cư vào nước này.

Đáp lại, ngày 27-10 vừa qua, bà Merkel cho biết bà vẫn sẽ bảo vệ chính sách giải quyết khủng hoảng nhập cư hiện nay, đồng thời nhấn mạnh nước Đức sẽ không giới hạn việc tiếp nhận người tị nạn, không đóng cửa biên giới và sẽ đẩy nhanh việc đưa những người bị từ chối tị nạn về nước.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp