08/05/2014 17:26 GMT+7

El Nino sẽ trở lại châu Á giữa năm nay

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Văn phòng khí tượng Vương quốc Anh dự báo nhiều khả năng El Nino tấn công Đông Nam Á vào giữa năm nay, đe dọa gây ra những hậu quả khủng khiếp.

i6FYeIoG.jpgPhóng to
Môt hồ chứa ở Singapore cạn nước trong mùa khô - Ảnh: CNN

Sử dụng mô hình El Nino Southern Oscillation (ENSO), chủ tịch Hiệp hội Nước và nghiên cứu năng lượng Malaysia S Piarapakaran cũng cho biết tổ chức này dự báo 70% khả năng El Nino xảy ra ở Đông Nam Á.

Các hiện tượng thời tiết trên là nguyên nhân gây khô hạn ở Đông Nam Á trong khi gây lũ lụt ở châu Mỹ. Hiện tượng này xảy ra khi dòng hải lưu ấm gần Indonesia chảy về hướng đông, mang theo mưa từ khu vực châu Á và trút xuống châu Mỹ, trang New Scientist lý giải.

Theo Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore, El Nino xảy ra sau 2-7 năm và thường kéo dài khoảng 9-18 tháng. Các chuyên gia dự đoán đợt El Nino năm nay sẽ rất nghiêm trọng.

Đợt El Nino “rất mạnh” năm 1997 đã dẫn đến một mùa khô hạn kéo dài ở Singapore, giảm sút sản xuất lương thực ở Malaysia, Indonesia. Đợt El Nino trên đã khiến 20.000 người thiệt mạng và gây thiệt hại 97 tỉ USD. Các đợt El Nino mạnh thường xảy ra mỗi 20 năm nhưng nay rút ngắn chỉ còn 10 năm do biến đổi khí hậu.

Hãng tin Bernama của Malaysia cũng đưa tin El Nino có thể dẫn đến một đợt khô hạn kéo dài khoảng 6 tháng cho nước này. Từ đầu năm đến nay, Malaysia và Indonesia cũng trải qua đợt khô hạn nghiêm trọng nhất trong hai thập kỷ qua.

“Thời tiết đang trở nên điên cuồng trong năm 2014, với lũ lụt, bão tố và khô hạn sẽ xảy ra xung quanh Thái Bình Dương nhưng (chính phủ) đang làm quá ít để bảo vệ người dân” - New Scientist viết.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp