Nói thêm về tập tục này nhân việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn đề nghị bỏ tục đốt vàng mã, thượng tọa cho biết:
- Đốt vàng mã là tín ngưỡng dân gian, du nhập từ Trung Quốc, tồn tại từ lâu và được người dân mặc định thành hình thức tâm linh nhằm gửi gắm mong ước kết nối với ông bà tổ tiên, với người đã khuất.
Qua đó, người sống nghĩ rằng thông qua việc đốt vàng mã (gồm nhà, xe, tiền, vàng, kể cả điện thoại các kiểu...), ông bà tổ tiên mình sẽ nhận được và sử dụng ở bên kia thế giới. Đó là quan niệm sai lầm, bởi vì người mất hoàn toàn không nhận được "tài sản" do người thế gian đốt.
* Vậy tại sao vẫn có nhiều chùa bố trí các nơi đốt vàng mã, thưa thượng tọa?
- Vì tín ngưỡng dân gian nói trên ảnh hưởng lớn tới đông đảo nhân dân nên Phật giáo sử dụng hình thức đó như một phương tiện để họ tới chùa.
Sau đó, từng bước đem lời Phật dạy vào, để họ hiểu rõ và thay đổi tích cực, bỏ sự mê tín nhờ sự hiểu biết đúng đắn về nhân quả, về các giá trị cốt lõi được xây dựng trên lối sống hằng ngày, chứ không phải cầu xin mà có cũng như việc không thể có chuyện người sống gửi tiền và nhà cửa cho người chết được.
* Như thượng tọa nói, nếp sinh hoạt đó có từ lâu, liệu có khó bỏ?
- Một khi đã có chủ trương và được hiện thực hóa bằng văn bản, sau đó thực thi một cách đồng bộ từ trung ương đến địa phương chắc chắn sẽ đạt được kết quả tốt. Vấn đề là làm cho phật tử và người dân hiểu rõ cái nào đúng, cái nào sai!
Rõ ràng, đốt vàng mã không có lợi gì cả, ngược lại còn có hại.
Thứ nhất là phí phạm tài sản, chẳng hạn mỗi người mua vàng mã với số tiền nào đó rồi đem đốt, đó là giá trị phải mất thật (bằng cách đốt bỏ), trong khi người chết không hưởng được gì cả.
Thứ hai là niềm tin không đúng bị nuôi dưỡng một cách mù quáng, tức là người thực hiện việc đốt vàng mã có thể chẳng hiểu gì về tác dụng của việc làm mà chỉ bắt chước làm theo, do lo sợ, do tham lam muốn "mua chuộc" sự phò trợ của ông bà, tổ tiên hay thậm chí là... báo hiếu.
Thứ ba là ô nhiễm môi trường do khói đốt vàng mã cùng nguy cơ cháy nổ rất lớn...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận