17/10/2007 15:46 GMT+7

Đổ mồ hôi không phải bệnh thấp khớp

BS TĂNG HÀ NAM ANH - giảng viên bộ môn CTCH ĐH Y dược TP.HCM
BS TĂNG HÀ NAM ANH - giảng viên bộ môn CTCH ĐH Y dược TP.HCM

TTO - Mẹ em năm nay 45 tuổi bị bệnh thấp khớp, hồi đó bà ngoại của em cũng bị bệnh này, vậy nó có di truyền không?

Em 20 tuổi, hay bị đổ mồ hôi ở lòng bàn tay và bàn chân, tay chân của em thường xuyên lạnh ngắt. Xin hỏi có phải em bị thấp khớp rồi không? Bác sĩ cho em hỏi bệnh thấp khớp và bệnh phong thấp có phải là 2 tên gọi khác nhau của một căn bệnh không?(nguyen thien thanh)

Trả lời của phòng mạch online:

- Trước hết xin trả lời bạn rằng việc đổ mồ hôi tay hay chân không phải là biểu hiện của bệnh thấp khớp hay phong thấp, mà chỉ là tình trạng tăng hoạt động của hạch giao cảm làm tăng tiết mồ hôi.

Hậu quả của tình trạng tăng tiết mồ hôi làm bốc hơi nước nên bạn có cảm giác tay chân lạnh, ẩm. Nếu tình trạng tăng tiết mồ hôi ở tay quá nhiều làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày thì các BS có thể nội soi cắt bớt hạch giao cảm làm giảm tiết mồ hôi.

Còn về hai từ phong thấp hay thấp khớp, chúng tôi không rõ khái niệm bên đông y như thế nào nhưng đối với tây y thì thấp khớp hay bệnh rộng hơn là bệnh thấp (rheumatic disease bao gồm thấp khớp và thấp ngoài khớp) là nhóm lớn gồm rất nhiều bệnh về khớp và ngoài khớp do nhiều nguyên nhân khác nhau và đôi khi người ta không biết nguyên nhân là gì.

Nhưng vì các bệnh trong nhóm này hầu như dùng chung một phương thức điều trị là kháng viêm giảm đau và các biện pháp khác nên hay được gọi chung là bệnh thấp ( rheumatic disease). Và nếu có biểu hiện ở khớp thì hay được chẩn đoán là thấp khớp.

Chúng tôi không rõ mẹ bạn bị đau khớp vì nguyên nhân gì? Bà ngoại bị khớp vì nguyên nhân gì nên khó mà có kết luận cho bạn. Tuy nhiên đến nay một số bệnh khớp được xác định là có yếu tố gen như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp…

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: [email protected]

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH - giảng viên bộ môn CTCH ĐH Y dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp