15/11/2015 07:44 GMT+7

“Đó là hành động tuyên chiến với Pháp”

N.QUÂN - MỸ LOAN
N.QUÂN - MỸ LOAN

TT - Tổng thống Pháp đã nhanh chóng tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và tiến hành ba ngày quốc tang - lần dài nhất trong lịch sử của Pháp, sau khi Paris bị khủng bố tại sáu địa điểm.

Người dân Paris đến tưởng niệm ngoài quán bar Le Carillon - một điểm xảy ra xả súng khủng bố - Ảnh: Reuters
Người dân Paris đến tưởng niệm ngoài quán bar Le Carillon - một điểm xảy ra xả súng khủng bố - Ảnh: Reuters

* ít nhất 128 người thiệt mạng và hơn 250 người bị thương

Đây là hành động tấn công có tính toán, tổ chức và đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 128 người và làm hơn 250 người bị thương. 8 tên khủng bố đã bỏ mạng, trong đó có đến 7 tên “thánh chiến” theo kiểu nổ tung mình bằng đai thuốc nổ mang theo người.

Nước Pháp, và có lẽ toàn thế giới, đã bàng hoàng trước vụ tấn công mà Tổng thống Hollande chỉ đích danh thủ phạm là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), “một đội quân khủng bố”.

Không phải chờ đến sáng 14-11 khi tổng thống Pháp cùng thủ tướng và một số bộ trưởng đến thăm nhà hát Bataclan - nơi có số người thiệt mạng nhiều nhất - và tuyên bố về “hành vi chiến tranh”, chỉ rõ tên của bên chủ mưu, mà ngay từ sáng sớm hầu hết báo chí Pháp đã dùng đến từ ngữ “chiến tranh” trên trang nhất.

Tổng thống Pháp cũng đã tiến hành họp Hội đồng quốc phòng với các thành viên chính phủ. Cùng lúc này, Bộ trưởng Ngoại giao Laurent Fabius khẳng định đã cho tăng mức độ bảo vệ an ninh của các cơ sở đại diện ngoại giao, trường học của Pháp ở nước ngoài.

Cùng với việc an ninh được tăng cường với sự hiện diện của cảnh sát, hiến binh, quân đội trên khắp phố, hoạt động điều tra cũng được tiến hành ở tốc độ tối đa. Tổng thống Hollande khẳng định đó là “một hành vi chiến tranh có chuẩn bị, có tổ chức, được lên kế hoạch từ bên ngoài với những kẻ đồng mưu từ bên trong”.

Đối mặt với chiến tranh, nước Pháp phải thực thi những biện pháp thích hợp

Tổng thống FRANÇOIS HOLLANDE

Tổ chức IS cũng không hề chậm chạp khi ra tuyên bố mình là chủ mưu của vụ tấn công dù có nhầm đôi chút về địa điểm (thừa một quận). Về phía điều tra cũng đã xuất hiện những thông tin đầu tiên về hộ chiếu Syria của một kẻ khủng bố chết ở gần Stade de France.

Đối mặt với sự thách thức, người dân Pháp cũng tỏ rõ mình không sợ hãi. Bất chấp những cảnh báo của chính quyền về việc tránh tụ tập đông người, ngay từ sáng 14-11, nhiều người dân Pháp đã tìm đến quanh quảng trường République nơi tượng trưng cho nền Cộng hòa Pháp để tưởng niệm các nạn nhân và để chứng minh rằng bom đạn không thể làm người Pháp sợ hãi.

Ngay từ tối 13-11, đặc biệt sau vụ thảm sát ở nhà hát Bataclan, cộng đồng mạng xã hội ở Pháp đã tổ chức nhiều chiến dịch hỗ trợ người bị nạn, hỗ trợ các du khách hoảng sợ…

Không chỉ thế, cũng qua mạng xã hội, nhiều người Pháp đã đi xếp hàng hiến máu từ sáng sớm 14-11, đông đến mức chính quyền phải cảnh báo nên tính toán giờ đi để các trung tâm có thể tiếp nhận được đủ.

Người dân Pháp và người dân toàn thế giới đều thể hiện tình đoàn kết trong tình thế khó khăn này. Đó là cách để chứng tỏ mọi người không nhượng bộ trước những hành vi bạo lực, khủng bố đê hèn nhắm vào người dân vô tội.

Việt Nam lên án hành động tấn công khủng bố ở Pháp

Ngày 14-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà Chính phủ, nhân dân Pháp cũng như gia đình những nạn nhân đang phải hứng chịu.

Chúng tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực mà Chính phủ và nhân dân Pháp đang triển khai, những kẻ thủ ác phải bị trừng trị đích đáng”.

Cũng trong ngày 14-11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Tổng thống Pháp François Hollande; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Thủ tướng Pháp Manuel Valls.

Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp Laurent Fabius.

QUỲNH TRUNG

N.QUÂN - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp