23/06/2011 05:14 GMT+7

Đề nghị tiêm chủng mở rộng ngừa Rubella

LAN ANH thực hiện
LAN ANH thực hiện

TT - Sáu tháng đầu năm 2011, dịch Rubella gia tăng mạnh ở nhiều địa phương. Ông Nguyễn Trần Hiển, viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, cho hay viện đã cùng Tổ chức Y tế thế giới lập kế hoạch trình Bộ Y tế và Chính phủ, đề xuất đưa văcxin ngừa Rubella vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

v3MU6kO5.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Trần Hiển - Ảnh: L.Anh

Ông Hiển nói: “Tháng 4 vừa qua, do tình hình xuất hiện một loạt ca bệnh Rubella ở VN, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và đại diện Tổ chức Y tế thế giới ở VN đã đi khảo sát ở TP.HCM, Vĩnh Phúc, Hà Nội... Chúng tôi thấy có tình trạng nhiều thai phụ nhiễm Rubella và sinh con bị hội chứng Rubella bẩm sinh. Các em bé bị hội chứng Rubella bẩm sinh có thể bị điếc, đục thủy tinh thể, tim bẩm sinh và là gánh nặng cho gia đình và xã hội”.

Tại Đà Nẵng, đến tháng 3-2011 số người mắc bệnh tăng 10 lần so với cùng kỳ 2010. Còn ở Hà Nội, Rubella tấn công nhóm phụ nữ mang thai khiến số thai phụ buộc phải đình chỉ thai kỳ rất cao.

* Năm 2011, dịch sởi thuyên giảm và Rubella lại có xu hướng gia tăng. Theo ông, phòng căn bệnh này theo hướng nào là tốt nhất?

- Phòng Rubella tốt nhất là bằng văcxin. Rubella là căn bệnh nhẹ, nhưng nguy hiểm nhất là hậu quả hội chứng Rubella bẩm sinh ở trẻ em sinh ra từ các bà mẹ mắc bệnh (đặc biệt là giai đoạn ba tháng đầu của thai kỳ). Năm 2011 số mắc sởi giảm mạnh, chỉ còn lẻ tẻ tản phát một số bệnh nhân, nhưng số mắc Rubella lại tăng, trong khi biểu hiện hai bệnh tương tự nhau là cùng có phát ban ở người mắc bệnh. Phân biệt tốt nhất là bằng xét nghiệm.

Sau chuyến khảo sát tháng 4 vừa qua, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Tổ chức Y tế thế giới đã lập kế hoạch trình Bộ Y tế và Chính phủ đề xuất tiêm ngừa Rubella. Trước mắt, tiêm ngừa cho nhóm phụ nữ 15-35 tuổi, là nhóm sắp và đang trong độ tuổi sinh đẻ, tránh mắc bệnh và làm lây bệnh cho con cái họ khi mang thai. Chiến lược tiếp theo là tiêm ngừa cho nhóm 1-14 tuổi và sau đó là đưa văcxin này vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Lúc đó, chúng tôi sẽ tiêm mũi văc xin kết hợp ngừa sởi - quai bị - Rubella.

* Trường hợp khó khăn về chi phí có thể tháo gỡ bằng cách nào?

- Chi phí là vấn đề quan trọng nhất hiện nay, do có khoảng 16 triệu phụ nữ trong độ tuổi 15-35 và muốn tiêm ngừa cho nhóm này cần tới 300 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, văcxin kết hợp ngừa sởi - quai bị - Rubella do chương trình tiêm chủng mua thì rẻ bằng 1/2 - 1/3 so với văcxin “dịch vụ” bán ngoài thị trường.

Giá một mũi văcxin ngừa sởi sản xuất tại VN bán cho chương trình chỉ 5.600-5.700 đồng, công nghệ sản xuất văcxin sởi và Rubella cũng không khác nhau nhiều lắm nên chúng tôi đang bàn bạc với các nhà sản xuất văcxin trong nước, kết hợp với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để tiến tới sản xuất văcxin ngừa Rubella tại VN nhằm hạ giá thành. Còn trường hợp quá khó khăn về chi phí, chúng tôi đề xuất tiêm ngừa trước cho nhóm phụ nữ 15-35 tuổi sống ở các vùng nguy cơ mắc Rubella cao, những vùng đô thị chật chội, khu công nghiệp...

LAN ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp