10/07/2012 07:44 GMT+7

Đề nghị áp dụng biện pháp khác thay tạm giam

C.MAI - TÂM LỤA
C.MAI - TÂM LỤA

TT - Sáng 9-7, đoàn giám sát của Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII đã làm việc với các cơ quan tiến hành tố tụng quận 1, TP.HCM để tìm hiểu về tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hình sự trong điều tra, truy tố, xét xử từ năm 2010 đến nay.

* Nhà tạm giữ của Công an huyện Hóc Môn có nhiều vi phạm

Báo cáo với đoàn giám sát về việc có ba bị can chết trong giai đoạn điều tra dẫn đến việc phải đình chỉ điều tra bị can, đình chỉ vụ án, Công an quận 1 cho biết cả ba trường hợp bị can chết đều do bệnh hiểm nghèo (hai bị can bị nhiễm HIV giai đoạn cuối dẫn đến lao phổi, một bị can chết ở gia đình khi được tại ngoại), không phải là cái chết bất thường. Thân nhân của các bị can cũng không có khiếu nại gì đối với cơ quan tố tụng về cái chết của người thân.

Ông Trần Văn Luật, phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, đề nghị các cơ quan tố tụng quận 1 quan tâm thực hiện nghị quyết về cải cách tư pháp, trong đó có việc tăng cường áp dụng các biện pháp ngăn chặn khác thay tạm giam. Kết quả giám sát một số địa phương cho thấy phần lớn cơ sở vật chất của các nhà tạm giam đều không đảm bảo, quá tải bị can.

* “Nhà tạm giữ của Công an huyện Hóc Môn có nhiều vi phạm” là báo cáo của viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn, TP.HCM Bùi Xuân Tứ tại buổi giám sát của Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII vào chiều 9-7.

Theo ông Tứ, nhiều lần Viện kiểm sát trực tiếp kiểm tra tại nhà tạm giữ Công an huyện Hóc Môn, phát hiện nhiều vi phạm liên tiếp như lập hồ sơ giam giữ không đầy đủ, xác nhận thăm nuôi, gặp mặt không đúng quy trình, quá hạn tạm giam không báo cho cơ quan thụ lý biết, mất vệ sinh trong buồng giam giữ, phân loại giam giữ không đúng...

Nhà tạm giữ công an huyện đều chấp nhận những kiến nghị của Viện kiểm sát và hứa có biện pháp khắc phục nhưng các vi phạm vẫn liên tục được phát hiện qua các lần kiểm tra khác nhau từ năm 2010 đến 2012.

C.MAI - TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp