01/11/2013 11:05 GMT+7

Đề nghị án chung thân cho hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Phiên tòa xét xử tội ác Khmer Đỏ kết thúc hôm 31-10 tại Campuchia sau 2 năm với việc các công tố viên đề nghị mức án tù chung thân cho hai lãnh đạo cấp cao dưới chế độ này.

vvTp5SBt.jpgPhóng to
Lãnh đạo Khmer Đỏ Khieu Samphan tại phiên tòa hôm 31-10. Ảnh: Reuters

Theo AFP, hai lãnh đạo Khmer Đỏ là “anh Hai” Nuon Chea và cựu chủ tịch nhà nước Khieu Samphan đã bác bỏ cáo buộc gây ra tội diệt chủng, khiến 2 triệu người chết vào cuối thập niên 1970.

Nói tại phiên tòa do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, ông Nuon Chea - năm nay 87 tuổi, đã đổ hết mọi tội lỗi cho cấp dưới “dối trá”. Cả hai lãnh đạo Khmer Đỏ còn sống đến nay nói họ không hề hay biết gì về hành động tội ác của cấp dưới.

“Thông qua phiên tòa này, có thể thấy rõ ràng rằng tôi không liên quan đến bất cứ hành vi tội ác nào như các công tố viên cáo buộc. Tóm lại, tôi vô tội trước những cáo buộc đó” - ông Noun Chea nói tại tòa và yêu cầu tòa tuyên vô tội rồi trả tự do cho ông.

Sự phủ nhận tội ác này đã khiến những nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ giận dữ. Ông Ngor An, năm nay 69 tuổi, người đã mất hơn 10 người thân bao gồm cả 3 đứa con dưới chế độ Khmer Đỏ đã miêu tả Noun Chea là “một kẻ hèn hạ” khi không nhân tội lỗi của mình.

“Tôi cảm thấy giận dữ vì những gì ông ta nói. Ông ta phải bị tù chung thân” - ông Ngor An nói.

Trong khi đó, lãnh đạo Khmer Đỏ Khieu Samphan - năm nay 82 tuổi - không bày tỏ sự hối tiếc và cũng không đề nghị tòa tuyên vô tội. Ông ta chỉ nói rằng thực tế khi đó ông ta không có chút quyền lực nào.

Bà Bin Sivla, năm nay 55 tuổi và mất 11 người thân dưới chế độ Khmer Đỏ cũng lên tiếng phản đối lời xin lỗi của ông Noun Chea. “Nếu ông ta không ra lệnh thì ai dám làm” - bà nói.

AFP cho biết phán quyết cuối cùng về bản án dành cho 2 lãnh đạo Khmer Đỏ này dự kiến sẽ được đưa ra vào nửa đầu năm sau (ngày giờ cụ thể chưa được quyết định). Campuchia không có án tử hình nên tù chung thân là mức án cao nhất mà tòa có thể đưa ra.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp