03/07/2017 08:45 GMT+7

Đảng của thủ tướng Nhật thất bại tại Tokyo

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Đảng LDP của thủ tướng Shinzo Abe chỉ giành được 23 ghế, ít hơn một nửa so với thăm dò trước bầu cử và đây là kết quả tồi tệ nhất từ trước đến nay đối với đợt bầu cử tại Tokyo.

Thủ tướng Shinzo Abe đến văn phòng ở thủ đô Tokyo vào sáng 3-7 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Shinzo Abe đến văn phòng ở thủ đô Tokyo vào sáng 3-7 - Ảnh: Reuters

"Tôi muốn lấy lại lòng tin của người dân bằng cách thống nhất đảng và... chứng minh bằng kết quả", thủ tướng Shinzo Abe khẳng định với truyền thông sáng nay (3-7) sau khi kết quả bầu cử hội đồng thành phố Tokyo được công bố.

Theo đó, chính đảng mới của Thống đốc Tokyo Yuriko Koike và các đồng minh đã có được chiến thắng vang dội trong cuộc bỏ phiếu ngày 2-7.

Đảng Tomin First no Kai (Người Tokyo Trước tiên) của bà Koike đã giành được 49 trong tổng số 127 ghế của Hội đồng thành phố Tokyo. Tính tổng cộng, chính đảng của Koike và các đồng minh đã có được thế đa số với 79 ghế.

Trong khi đó, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Abe chỉ giành được 23 ghế, thấp hơn nhiều so với mức thấp kỷ lục 38 ghế hồi năm 2009, khiến ông Hakubun Shimomura, người đứng đầu LDP tại Tokyo, phải từ chức để nhận trách nhiệm về thất bại này.

"Đó là một phán quyết nặng nề cho thấy (cử tri) nghĩ chính quyền của Abe đáng phải đón nhận. Chúng tôi phải chấp nhận kết quả này một cách nghiêm túc và phải nỗ lực tối đa để trở lại với những ước vọng ban đầu đã giúp chúng tôi giành được quyền lực”, thủ tướng Abe cay đắng nhìn nhận.

Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu lần này là 51,27%, cao hơn so với con số 43,50% của cuộc bầu cử năm 2013.

Trong số 259 ứng cử viên, có tới 65 người là nữ. Đây là con số cao kỷ lục.

Cuộc bầu cử hội đồng thành phố Tokyo luôn được xem là thước đo với chính trường Nhật Bản, đặc biệt là sự ủng hộ của cử tri với đảng LDP và Thủ tướng Abe, dù một cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2018.

Trong cuộc bầu cử năm 2009 tại Tokyo, đảng LDP chỉ giành 38 ghế và tiếp theo đó đã thất bại trong một cuộc tổng tuyển cử cùng năm.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp