16/09/2011 12:00 GMT+7

Đan Mạch sắp có nữ thủ tướng đầu tiên

H.MINH
H.MINH

TTO - Cuộc bầu cử cạnh tranh quyết liệt ở Đan Mạch đã có kết quả vào ngày 15-9 với chiến thắng dành cho liên minh trung tả do Đảng Dân chủ xã hội làm nòng cốt, kết thúc 10 năm cầm quyền của liên minh trung hữu và mở đường quốc gia Bắc Âu này có nữ thủ tướng đầu tiên.

JQtZ2DN3.jpgPhóng to

Lãnh đạo cánh tả Halle Thorning-Schmidt sắp trở thành thủ tướng Đan Mạch - Ảnh: Getty Images

Theo đài truyền hình Anh BBC, với 90% số phiếu đã được kiểm, bà Helle Thorning-Schmidt, lãnh đạo “liên minh đỏ” trung tả nhiều khả năng sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Đan Mạch. “Hôm nay chúng ta đã làm nên lịch sử”, bà Thorning-Schmidt nói.

Vào cuối ngày 15-9, Thủ tướng Lars Loekke Rasmussen và Đảng Tự do của ông đã thừa nhận thất bại.

Với đất nước 5,5 triệu dân Đan Mạch, như nhiều quốc gia châu Âu khác, tâm điểm của cuộc bầu cử là các mối lo về kinh tế, tăng trưởng trì trệ, thâm hụt ngân sách và nợ công quá lớn. Trong chiến dịch tranh cử của Đảng Dân chủ xã hội, bà Thorning-Schmidt đã cam kết tăng thuế với các ngân hàng của Đan Mạch và những người giàu nhất để tăng chi tiêu cho giáo dục và y tế cũng như mở rộng chương trình phúc lợi hiện đã rất rộng rãi thêm 4 tỉ USD.

Với các kế hoạch cắt giảm chi tiêu, bà Thorning-Schmidt gây tiếng vang với việc tăng giờ lao động trung bình ở Đan Mạch thêm 12 phút mỗi ngày và giảm thâm hụt ngân sách, có thể tăng lên mức 4,6% GDP vào năm 2012, cao hơn nhiều so với mức trung bình tại châu Âu.

Trong khi đó, liên minh trung tả cầm quyền của ông Loekke Rasmussen muốn tiếp tục thắt chặt chi tiêu, tránh “những khoản nợ không thể kiểm soát” và không tăng thuế vì lo sợ sẽ khiến quá trình hồi phục kinh tế yếu đi. Đan Mạch dự kiến tăng trưởng 1,25% trong năm nay, là nước tăng trưởng kém nhất trong nhóm nước Scandinavia, bằng một nửa Na Uy và không bằng một phần ba của Thụy Điển.

Bà Thorning-Schmidt đã sớm vươn lên dẫn trước trong cuộc bầu cử và vượt lên trong những ngày cuối cùng. Kết quả kiểm phiếu cho thấy hiện liên minh đỏ giành được 89 ghế ở quốc hội 179 ghế và có thể có thêm ba ghế nữa khi quá trình kiểm phiếu kết thúc. Liên minh trung hữu hiện có 86 ghế và dự kiến sẽ có thêm một ghế nữa. Riêng Đảng Dân chủ xã hội có 44 ghế, kém hơn so với cuộc bầu cử năm 2007.

Đảng có khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa, Đảng Dân tộc Đan Mạch, nhóm lớn thứ ba trong quốc hội kỳ trước, lần này giành được 22 ghế, kém ba ghế so với năm 2007. Đảng này đã khẳng định họ sẽ đóng vai đối lập và lãnh đạo đảng, Pia Kjaersgaard nói đảng sẽ chống lại bất cứ việc nới lỏng nào cho người nhập cư nước ngoài. Hiện Đan Mạch có khoảng 200.000 người Hồi giáo, chủ yếu là dân nhập cư.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp