01/09/2009 08:23 GMT+7

Đặc xá, tha tù cho 5.459 người

MINH QUANG
MINH QUANG

TT (HÀ NỘI) - Ngày 31-8, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2009 (đợt 2) của Chủ tịch nước cho 5.459 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2009.

Trả lời báo chí trong và ngoài nước, thượng tướng Lê Thế Tiệm, thứ trưởng Bộ Công an, đã giải đáp nhiều thông tin xung quanh đợt đặc xá này. Cụ thể, trong số 5.459 người được đặc xá, tha tù có 794 người là nữ, 21 người mang quốc tịch nước ngoài, 13 người phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia và 47 trường hợp đặc biệt (gồm những người đã thi hành đầy đủ các trách nhiệm về tài chính, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như đau ốm, già cả, bệnh tật...). Về tài chính, những người được đặc xá, tha tù đợt này đã thực hiện nghĩa vụ bồi thường 58 tỉ đồng, 971 USD và 119 lượng vàng.

Ở đợt đặc xá này, Hội đồng tư vấn đặc xá trung ương không xét đặc xá cho bất kỳ trường hợp nào tương tự như phạm nhân Lê Thị Công Nhân do chưa đủ thời gian chấp hành hình phạt tù để xem xét đặc xá. Đối với trường hợp phạm nhân Nguyễn Văn Lý, ông Tiệm khẳng định phạm nhân Lý không được đặc xá vì đặc xá là chính sách khoan hồng cho những người cải tạo tốt, ăn năn hối cải về hành vi của mình nhưng ông Nguyễn Văn Lý chưa đảm bảo đủ các điều kiện này. Hơn nữa, ông Lý từng được hưởng đặc xá một lần nhưng chưa tiến bộ nên không được xét. Trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài về sức khỏe của ông Nguyễn Văn Lý, Thứ trưởng Lê Thế Tiệm cho biết ông Lý vẫn bình thường.

Quyết định của Chủ tịch nước có hiệu lực từ ngày 29-8-2009.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp