Một cảnh trong Bên kia... - Ảnh: GIA TIẾN
Trước đó, đêm 31-12-2018 và 1-1-2019, sân khấu Hoàng Thái Thanh đã có 2 suất diễn đặc biệt, tập hợp 15 diễn viên qua các thời kỳ cùng tham gia để kỷ niệm vở kịch tâm lý xã hội Nửa đời ngơ ngác, nhân vở chạm cột mốc suất diễn thứ 150.
Đây là vở diễn tiền đề để sân khấu trình làng tiếp với khán giả vở kịch tết mới toanh Bên kia... nửa đời ngơ ngác.
Thôi thúc để kể tiếp một câu chuyện
Đạo diễn Ái Như chia sẻ sau khi làm xong vở Nửa đời ngơ ngác, dường như có điều gì đó thôi thúc khiến êkip vẫn cảm xúc, vẫn muốn đi tiếp, kể tiếp với khán giả về một hành trình tìm kiếm tình yêu trong khắc khoải của các nhân vật.
Chị chia sẻ: "Nửa đời ngơ ngác ra mắt được 5 năm, chúng tôi đã tính làm tiếp phần 2. Nhưng khi đưa ra đề cương chi tiết, tự chúng tôi phản biện và thấy không ổn nên gác lại. Phải tới năm ngoái, khi đã trả lời các câu hỏi, thấy hợp lý chúng tôi mới quyết định giới thiệu Bên kia... nửa đời ngơ ngác với khán giả!".
Thật ra, đây không phải là lần đầu tiên Hoàng Thái Thanh làm kịch... nhiều tập. Trước đó, Ái Như từng đạo diễn ba vở như "3 tập kịch" về tình yêu là Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu và Cảm ơn mình đã yêu em. Loạt 3 vở kịch này ra mắt lần đầu khoảng năm 2004 tại sân khấu IDECAF, sau đó Hoàng Thái Thanh dàn dựng lại khoảng năm 2011, 2012.
Mùa kịch tết năm nay, bên cạnh Bên kia... nửa đời ngơ ngác, phiên bản thứ ba của Thử yêu lần nữa sẽ tiếp tục phục vụ khán giả với nhiều thay đổi về âm nhạc, thiết kế, với sự góp mặt của các diễn viên Thành Hội, Ái Như, Hồng Ánh, Đại Nghĩa, Thế Hải, Hoàng Vân Anh, Nguyễn Long...
Trích đoạn vở Nửa đời ngơ ngác - Video: GIA TIẾN
Kịch dài tập sống nhờ tình cảm khán giả
Không chỉ Hoàng Thái Thanh, sân khấu kịch Hồng Vân cũng có một số vở kịch dài tập như Người vợ ma có tiếp Ngôi nhà hoang và Ảnh ảo mà bà bầu Hồng Vân hay gọi tắt là Người vợ ma 1, 2, 3.
Vở Quả tim máu cũng có Quả tim máu 1, 2, 3; Xóm trọ 3D 1, 2, 3 (vở còn được công ty của bà bầu Hồng Vân đầu tư làm phim điện ảnh); vở 3-5-7 là vở được tác giả Lê Quốc Nam viết như tập 2 của vở 2-4-6...
Bà bầu Hồng Vân cho biết khi tung ra vở nào thấy "ăn" mà nhắm có thể phát triển được là chị yêu cầu làm tiếp phần 2, phần 3. Series của vở kịch không nhất thiết một người viết, như sau thành công vở Người vợ ma đầu tiên (tác giả: Xuyên Lâm), Người vợ ma 2, 3 là do tác giả Minh Hoàng chấp bút.
Nghệ sĩ Ái Như tâm sự: "Với một vở diễn, mình cảm thấy muốn viết tiếp nhưng khi ra mắt khán giả không đón nhận thì cũng không thể làm tiếp được".
Đó cũng là chia sẻ của nghệ sĩ Hồng Vân khi chị cho rằng ưu thế của kịch nhiều tập là khán giả đã có tình cảm, sự yêu thích với vở diễn đầu tiên nên họ sẽ tò mò đến xem để coi các nhân vật được khai thác tiếp như thế nào. "Thế nhưng làm phần 2, 3 áp lực hơn nhiều. Nếu mình làm dở hơn cái đầu tiên thì khán giả sẽ bỏ, không coi!" - Hồng Vân nói.
Trong thời buổi khan hiếm kịch bản hay, việc phát triển từ đề tài, vở diễn tốt cũng là cách để sân khấu có thêm sản phẩm phục vụ khán giả.
Tuy nhiên, cách làm này phải xuất phát từ sự tìm tòi để đi tiếp hay rẽ nhánh một cách thuyết phục, chứ không làm vì thấy "ăn". Nếu không, chỉ là sự kéo dài lê thê, nhợt nhạt và ảnh hưởng uy tín của sản phẩm đầu tiên.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận